เฝ้าระวังนิคมฯ บางชัน-กทม.ชั้นใน/นายกฯ ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมสรงประภา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 3, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วิกฤติน้ำท่วมยังจำเป็นต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะระดับน้ำที่สูงขึ้นทั้งในส่วนของด้านนิคมอุตสาหกรรมบางชัน หากมีน้ำท่วมเข้าไปอาจต้องปิดดำเนินการผลิต เหมือนที่เคยขึ้นกับนิคมฯ ในจังหวัดอยุธยาและปทุมธานี มาแล้ว นอกจากนี้ น้ำที่ท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิต กำลังทยอยขยับเข้าสู่ห้าแยกลาดพร้าวต่อเนื่อง ซึ่งอาจลามเข้ามาถึงกทม.ชั้นในทุกขณะ และอาจส่งผลเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจมากขึ้นเป็นลำดับ
  • ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ภายในคลองแสนแสบ บริเวณวัดบำเพ็ญเหนือ ซึ่งติดกับนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ยังคงเป็นปกติ ยังไม่มีน้ำเอ่อเข้ามาภายในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ซึ่งจากการสังเกตพบว่า แม้ระดับน้ำภายในคลองแสนแสบ จะมีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง แต่ยังไม่มีการเอ่อล้นตลิ่งแต่อย่างใด ขณะการเฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่ก็มีการวางแนวกระสอบทรายสูงกว่า 50 ซ.ม.และยังมีการวางเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง
  • ความคืบหน้าการวางแนวกระสอบทรายยักษ์ (บิ๊กแบ๊ก) เพื่อป้องกันน้ำเหนือไหลบ่าเข้ากรุงเทพฯด้านเหนือ เดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ แต่ล่าสุดทางพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้(4 พ.ย.) เนื่องจากจนถึงขณะนี้สามารถเรียงบิ๊กแบ็คได้เป็นทางยาว 2.5 กม.แล้ว ยังเหลืออีก 3.5 กม.
  • นอกจากนี้ ยังต้องติดตามการแก้ป้ญหาตามคันคลองประปา หลังจากมีผู้ไม่หวังดีมารื้อแนวคันดินบริเวณถ.แจ้งวัฒนะ-สรงประภา 17 จุด คนรื้อกระสอบทรายคันกั้นคลองประปา ช่วงแจ้งวัฒนะ-สรงประภา 17 จุด จนส่งผลให้น้ำเสียไหลลงคลองประปา การประปานครหลวง (กปน.) จึงต้องเร่งอุดและจะเสริมคันดินไปอีก 80-100 ซม.เพื่อความมั่นคงและแข็งแรงโดยเพิ่มความหนาของคันกั้น ทั้งนี้เป็นห่วงว่าผลกระทบต่อน้ำในคลองประปาจะกระทบคน 10 ล้านคน จึงต้องเร่งเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนโดยรอบคันคลองประปา และจะขอความร่วมมือปเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมลาดตระเวณคันคลองประปา ซึ่งทางกปน.จะมีจนท.ตระเวณดูคันคลองเพื่อไม่ให้เกิดการรั่ว แตกของคันคลองประปาตลอดเพราะหวั่นจะกระทบกับคุณภาพน้ำดิบในการไปผลิตน้ำประปา
  • เช้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมทั้งเยี่ยมเยียนประชาชนบริเวณแยกสรงประภา ย่านเมืองทองธานี ก่อนเดินทางเข้าสู่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เพื่อติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในภาพรวม

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ลดระดับบานประตูระบายน้ำคลองสามวาลงแล้ว หลังจากสั่งให้ยกขึ้น 1 เมตร โดยระบุว่า กรณีประตูระบายน้ำคลองสามวา มีปัญหา 2 ส่วน คือระดับน้ำ ซึ่งได้ให้หลักการคณะทำงานดูว่า ระดับไหนที่จะไม่ให้กระทบ แต่จะเปิดประตูน้ำกี่เซนติเมตรต้องให้คณะทำงานเสนอมา 2.มีปัญหาประตูหลุด ทำให้ต้องซ่อม ปัญหามันไม่ใช่เรื่องมวลชน 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องพยายามแก้ทีละส่วน

  • นายชาย ศรีวิกรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์(RSTA) พร้อมด้วยกลุ่มผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ ร่วมกับ สำนักงานทูตความดีแห่งประเทศไทย เชิญประชาชนจิตอาสาทำลูกบอลชีวภาพ (EM Ball) เพื่อบำบัดน้ำเสีย 1 แสนลูก และบรรจุถุงยังชีพในงาน "ย่านราชประสงค์ รวมพลคนดูดี ปันน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม" ชั้น 1 อาคารอัมรินทร์พลาซ่า ถ.เพลินจิต
  • นายเดวิด ลิปมัน เอกอัครราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และ นายอ่อง เต็ง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรมว.ต่างประเทศเพื่อแจ้งความประสงค์มอบความช่วยเหลือกรณีอุทก ณ กระทรวงการต่างประเทศ
  • วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าว"วิศวกรอาสา ช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำท่วม ในการตรวจสอบอาคาร" ที่ห้องสัมมนา 1 ชั้น 4 อาคาร วสท.
  • พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านสังคม ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับของบริจาคที่พรรคฯ ก่อนเดินทางไปเยี่ยมโรงครัวที่แขวงออเงิน และเยี่ยมประชาชนที่เขตสายไหม
  • คุณหญิงพวงร้อย ดิศกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เป้นประธานเปิด IKEA แหล่งรวมสินค้าเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านจากประเทศสวีเดน สาขา 330 ของโลก ที่ถนนบางนา-ตราด กม.8
  • บมจ.ปตท. (PTT)จัดพิธีปล่อยคาราวาน "กลุ่ม ปตท.รวมพลังไทยฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ไป จ.พิษณุโลก ณ อาคาร ปตท.สำนักงานใหญ่
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2554-2555 หลังมีชาวนานำข้าวเข้าโครงการประมาณ 3 แสนตัน เพราะพื้นที่ปลูกข้าวประสบปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัด
  • นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เชิญคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน หารือถึงกรอบการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9-10 พ.ย. พร้อมกับหามาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับส.ส.ในการประชุมสภาระหว่างเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ กทม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ