ROBINSคาดน้ำท่วมไม่สะเทือนยอดขาย Q4แม้ปิด 2สาขา หวังคนแห่ช้อปหลังน้ำลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2011 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริวัติ โสภาษิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ๋ฝ่ายการเงิน บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน(ROBINS) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้ ห้างโรบินสันได้ปิดให้บริการ 2 สาขา ได้แก่ สาขาอยุธยา (ปิดเมื่อ 8 ต.ค.)และ สาขารังสิต (ปิดเมื่อ 19 ต.ค.) ซึ่งสินค้าในห้างไม่ได้เสียหาย แต่บริเวณรอบๆห้างมีน้ำท่วมขัง และคาดว่าสาขาอยุธยาจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการกลางเดือนพ.ย. หลังจากน้ำเริ่มลดลงแล้ว ส่วนสาขารังสิตคาดว่าสัปดาห์ถัดไปราวปลายเดือนพ.ย.จะกลับมาเปิดได้

อย่างไรก็ตาม การปิด 2 สาขาดังกล่าวจะไม่กระทบกับยอดขายในไตรมาส 4/54 หรืออาจมีผลกระทบบ้างเล็กน้อย เนื่อวจากได้ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากสาขาอื่น ๆ เข้ามาชดเชย โดยสาขาพิษณุโลกที่เพิ่งเปิดได้ 2 สัปดาห์มียอดขายดีกว่าที่คาดไว้

"ยอดขายต่างจังหวัดช่วยพยุงไว้ แต่ก็ต้องดูว่าน้ำท่วมจะเป็นจะยาวนานเท่าไร สาขาในต่างจังหวัด sentiment ยังดี... คิดว่าหลังน้ำลดสินค้าบางกล่มจะกลับมาขายดี เช่นกลุ่ม home ของใช้ในบ้าน ของใช้ในครัว เครื่องนอน คิดว่าน่าจะชดเชยยอดขายที่หายไปตอนน้ำท่วม" นายปริวัติ กล่าว

นายปริวัติ ยังเชื่อมั่นว่า ยอดขายทั้งปี 54 ของบริษัทจะดีกว่าเป้าหมายที่ประกาศเมื่อต้นปีว่าจะเติบโต 12% จากปีก่อน เนื่องจากช่วง 9 เดือนแรกยอดขายดีมาก โดยเติบโตกว่า 15% ซึ่งยอดขายจากสาขาเดิมคาดว่าจะเติบโต 7-8% แต่ในไตรมาส 3/54 ที่ผ่านมาเติบโตไปถึง 10-11%

อนึ่ง นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ROBINS ระบุเมื่อกลางปีว่าบริษัทได้ปรับเพิ่มเป้าจาก 12% เป็นโต 15% จากปีก่อน และในเดือนส.ค. 54 ได้ปรับเป้าใหม่เป็น 18%

ทั้งนี้ ROBINS มียอดขายจากต่างจังหวัดสัดส่วน 60% และ 40% มาจากสาขาในกรุงเทพ จากสาขาทั้งหมด 24 สาขา โดยมีสาขาห้างโรบินสันในต่างจังหวัดมีจำนวน 16 สาขา และในกรุงเทพ (รวมรังสิต) มี 8 สาขา

นอกจากนี้ บริษัทสามารถเจรจาต่ออายุเช่าพื้นที่สาขารัชดาภิเษกออกไปอีก 1 ปี จากที่จะหมดสัญญาเช่าสิ้นสุดเดือน เม.ย.55 ขณะที่สาขาพระราม 9 จะเลื่อนเปิดให้บริการไปกลางเดือน ธ.ค.จากต้นเดือน ธ.ค. จากที่ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) ไม่พร้อมเปิดให้บริการ และซัพพลายเออร์ต่างๆก็ประสบปัญหาน้ำท่วม กว่าจะกลับมาผลิตต้องรอน้ำลดลง

นายปริวัติ กล่าวว่า แรงซื้อจากต่างจังหวัดถือว่าดีมากและบริษัทมีแผนขยายสาขาในต่างจังหวัดต่อเนื่อง โดยปีหน้าจะเปิดสาขาใหม่ 5 สาขาที่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 2.5 พันล้านบาท โดยจะเปิดสาขาต่างจังหวัดอีก 3 สาขา ได้แก่ สุพรรณบุรี เดือนก.พ. 55 เป็นต้น ส่วนในกรุงเทพฯ จะเปิดสาขาบางนาภายในศุนย์ IKEA และสาขาบางแคที่ปิดไปนาน 3 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงให้มีความทันสมัยคาดว่าจะเปิดได้ในไตรมาส 2/55 โดยจะเน้นเป็นศูนย์บันเทิง มีโรงภาพยนต์ ฟู้ดเซ็นเตอร์ และห้างสรรพสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ