ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นตั๋วแลกเงิน ESSO ที่ ‘F1(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (Short-term National Rating) ของโปรแกรมการออกตั๋วแลกเงินอายุไม่เกิน 270 วัน ซึ่งสามารถออกหมุนเวียนใหม่ได้ มูลค่าไม่เกินหนึ่งหมื่นสองพันล้านบาทของ บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) ที่ระดับ ‘F1(tha)’

อันดับเครดิตสะท้อนถึงโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ ที่มีศักยภาพและความสามารถเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ความได้เปรียบในการจัดหาน้ำมันดิบและวัตถุดิบในต้นทุนที่ต่ำโดยผ่านเครือข่ายของบริษัทแม่-เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่นและบริษัทในเครือ (ซึ่งฟิทช์ได้จัดอันดับเครดิตสากลของเอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น ระยะยาวที่ระดับ ‘AAA’ และระยะสั้นที่ระดับ ‘F1+’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

กลุ่มเอ็กซอนโมบิลถือหุ้นบริษัทฯอยู่ร้อยละ 66) รวมถึงการดำเนินธุรกิจภายใต้เครื่องหมายการค้า “เอสโซ่" (Esso) ที่มีชื่อเสียงอันยาวนานในประเทศไทย อันดับเครดิตยังได้พิจารณาถึงการที่โรงกลั่นของบริษัทฯ มีการประสานเชื่อมโยงกันกับการผลิตพาราไซลีนซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ทำให้สายการผลิตมีการใช้ประโยชน์สูงสุด และยังเป็นการช่วยลดความผันผวนของรายได้จากการกลั่นน้ำมันอีกด้วย

อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการได้รับการสนับสนุนในด้านการดำเนินธุรกิจและการเงินจากกลุ่มเอ็กซอนโมบิล บริษัทฯได้รับประโยชน์จากการใช้เครือข่ายที่มีอยู่ทั่วโลกองเอ็กซอนโมบิล ในการจัดหาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมัน และสามารถใช้ประโยชน์จากการบริการด้านเทคโนโลยี และวิศวกรรม ทรัพยากรบุคคล และการวิจัยและพัฒนาของเอ็กซอนโมบิล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทฯ กลุ่มเอ็กซอนโมบิล มีประวัติการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทฯเป็นอย่างดี เช่นการให้วงเงินสำหรับเงินทุนหมุนเวียนแก่บริษัทฯ ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 และการเพิ่มทุนในปี 2550

ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินที่ปรับปรุงแล้วต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (Adjusted Net Debt/operating EBITDAR) ของบริษัทฯ น่าจะปรับตัวลดลงมาที่ 3.8 เท่าในปี 2554 จาก 6.2 เท่าในปี 2553 และลดลงต่อเนื่องลงมาต่ำกว่า 3.25 เท่าตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป เนื่องจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนที่น่าจะลดลงอย่างมากหลังจากการปรับปรุงหน่วยการกลั่นให้สามารถผลิตน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 4 แล้วเสร็จในปี 2554

อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงความเสี่ยงจากความผันผวนที่สูงของราคาน้ำมันดิบ ค่าการกลั่น ตลอดจนส่วนต่างระหว่างราคาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ซึ่งอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อผลการดำเนินงานและการสร้างกระแสเงินสดของบริษัทฯได้ บริษัทฯยังมีความเสี่ยงจากการที่ประเทศไทยต้องพึ่งพาแหล่งน้ำมันดิบจากต่างประเทศ (แม้ว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะได้รับการบรรเทาลงจากการที่ เอ็กซอนโมบิล มีเครือข่ายทั่วโลกในการจัดหาน้ำมันดิบ) รวมถึงความเสี่ยงจากการที่บริษัทฯมีโรงกลั่นน้ำมันเพียงแห่งเดียว (Single-Site)

ค่าการกลั่นและส่วนต่างระหว่างราคาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ของปิโตรเคมีเฉลี่ยที่ต่ำอย่างต่อเนื่อง การเพิ่มขึ้นของการลงทุนที่ใช้เงินกู้ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอัตราส่วนหนี้สินอย่างต่อเนื่อง รวมถึงระดับการถือหุ้นและการสนับสนุนทางธุรกิจที่น้อยลงจากกลุ่มเอ็กซอนโมบิล อาจส่งผลกระทบทางลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทฯได้ ในทางกลับกันความสามารถในการทำกำไรที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและผลประกอบการที่มีความสม่ำเสมอตลอดช่วงวัฏจักรของอุตสาหกรรม รวมถึงการรักษาอัตราส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับที่ต่ำได้อย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลในทางบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัทฯได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ