สมาคมบจ.เสนอรบ.เลื่อนลดภาษีจากปี 55 นำกำไรตั้งกองทุนช่วยธุรกิจน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า สมาคมฯ เตรียมเสนอให้รัฐบาลเลื่อนการลดจัดเก็บภาษีในอัตรา 30% เป็น 23% ในปี 55 ออกไปก่อน เพื่อนำกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่จะนำส่งเข้ารัฐบาลราว 7 หมื่นล้านบาท จัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อช่วยธุรกิจที่ประสบปัญหาน้ำท่วม หรือให้รัฐบาลนำรายได้ส่วนนี้จากสรรพากรไปใช้จ่ายในการฟื้ฟูประเทศ

ทั้งนี้ เชื่อว่าบริษัทจดทะเบียนต่างๆพร้อมให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมสมาคมบริษัทจดทะเบียนเพื่อหารือก่อน

นายชนินท์ กล่าววา ขณะนี้มีบริษัทจดทะเบียนที่แจ้งว่าประสบปัญหาจากน้ำท่วมและขอความช่วยเหลือเข้ามาเพียง 2 แห่งเท่านั้น โดยขอความช่วยเหลือในการนำเข้าเครื่องจักรเท่านั้น และยังไม่มีบริษัทใดขอความช่วยเหลือมาเพิ่มเติม

ด้านนายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการบริหารในการจัดตั้งกองทุน"ตลาดทุนร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม"วงเงิน 500 ล้านบาท ได้ประชุมเป็นครั้งแรก โดยขณะนี้ระดมเงินได้แล้ว 400 กว่าล้านบาท และในสัปดาห์หน้านี้จะชวนบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ที่เข้าร่วมบริจาคเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งให้ทราบว่าตลาดทุนมีกลไกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างไร โดยจะเน้นช่วยประชาชนผู้ประสบอุทกภัยที่ไม่มีที่อยู่อาศัย อาหาร ของใช้ โดยจะช่วยทันทีพรุ่งนี้ ขั้นตอนต่อไปเลือกเฉพาะพื้นที่ เช่น โรงเรียน เป็นต้น

สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมนั้นจะเสนอไปยังสภาตลาดทุนไทยที่มีนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ให้นำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ที่จะมีการประชุมเร็วๆนี้

"บจ.ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเยอ เราจะไม่เอาเงินกองทุนไปช่วยแต่สิ่งที่ทำได้คือการช่วยผลักดันต่อไปยังสภาตลาดทุนไทย ที่จะเข้าไปประชุมร่วมกับ กรอ.ครั้งแรกให้คุณไพบูลย์ไปเสนอว่า บจ.ที่มีปัญหาจะมีมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วนอะไรได้บ้าง และเราก็ส่งเงื่อนไขฝากไปยังรัฐบาล ว่าอยากให้รัฐบาลช่วยอะไร เพราะรัฐบาลมีนโยบายที่จะช่วยเหลือเยอะอยู่แล้ว อาจจะเป็นในรูปของภาษี"นายสมพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ