เกาหลีใต้เตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามทำชอร์ตเซลหลังตลาดหุ้นในปท.ผันผวนน้อยลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 8, 2011 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริการการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการได้ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งห้ามทำชอร์ตเซล เนื่องจากตลาดหุ้นภายในประเทศมีความผันผวนลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า FSC ออกแถลงการณ์ว่าจะยกเลิกคำสั่งห้ามทำชอร์ตเซลหุ้นที่ไม่ใช่กลุ่มการเงิน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ ขณะเดียวกันทาง FSC จะยังคงคำสั่งห้ามทำชอร์ตเซลหุ้นกลุ่มการเงินต่อไป

FSC ระบุว่า ความผันผวนในตลาดหุ้นในประเทศได้ลดลงอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงต้นเดือนส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม FSC เตือนว่า ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรอยู่ เช่น ความเป็นไปได้ที่กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ วิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นในอิตาลี และพันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดไถ่ถอนจำนวนมากจากกลุ่มประเทศ PIIGS โดยคำสั่งห้ามทำชอร์ตเซลหุ้นการเงินนั้น จะยังมีอยู่ต่อไป เนื่องจากความอ่อนไหวต่อปัจจัยภายนอก

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้สั่งห้ามทำชอร์ตเซลเมื่อเดือนต.ค. 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่วิกฤตการเงินโลกได้ทวีความรุนแรงขึ้นสูงสุด แต่ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามชอร์ตเซลหุ้นที่ไม่ใช่กลุ่มการเงินในเดือนมิ.ย. 2552 ก่อนที่จะสั่งห้ามทำชอร์ตเซลอีกครั้งกับหุ้นทุกกลุ่มเมื่อวันที่ 10 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ