ก.ล.ต.เชื่อนลท.ยังมั่นใจพื้นฐานศก.ไทย - มั่นใจฟื้นฟูได้เร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้มองว่า นักลงทุนยังมีความมั่นใจต่อพื้นฐานเศรษฐกิจไทยรวมถึงแนวทางการฟื้นฟูประเทศของรัฐบาล เห็นจากมูลค่าการซื้อขายหุ้นในปัจจุบันยังอยู่ระดับปกติ เฉลี่ยที่ 30,000 ล้านบาท/วัน และมั่นใจแนวทางการทำงานของรัฐบาลที่จะสามารถฟื้นฟูได้เร็วหลังน้ำท่วมคลี่คลาย

"วอลุ่มการซื้อขายยังอยู่ระดับปกติ 3 หมื่นล้านบาท/วัน แสดงว่านักลงทุนยังมั่นใจพื้นฐานเศรษฐกิจไทย ทั้งรายย่อย สถาบัน และต่างประเทศยังเข้าซื้ออยู่ และมั่นใจว่าการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมจะทำได้เร็ว ประกอบกับที่รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการ 2ด ที่เป็นชุดฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่น และชุดแก้ปัญหาทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนได้" นายวรพล กล่าว

ทั้งนี้ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมน่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย และบริษัทจดทะเบียน 2 ไตรมาส คือ ในไตรมาส 4/54 และ ไตรมาส 1/55 และหลังจากนั้นจะเริ่มการฟื้นตัวได้ โดยประเมินว่าจากน้ำท่วมจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัวที่ 2.5%

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล บจ.ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 30% ของบจ.ทั้งหมด โดยมี บจ.ที่ถูกผลกระทบรุนแรง 3-4% โดยแนวทางการช่วยเหลือ บจ. ได้มีการผ่อนผันเกณฑ์กำกับดูแล เช่น การขยายเวลาการส่งงบการเงิน

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infarstructure Fund) ซึ่งจะช่วยลดภาระเงินงบประมาณของรัฐบาล และลดภาระหนี้สาธารณะ และอยู่รระหว่างการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อลงทุนในธุรกิจเอสเอ็มอี โดยมี บลจ.2-3 ราย ที่เสนอขอจัดตั้งกองทุนแล้ว ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีที่ถูกน้ำท่วมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ