BBL เผยสินเชื่อQ4 ยังไม่ชะลอแม้เกิดน้ำท่วมทั้งปี54 โต 8% คาดกระทบQ1/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2011 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4/54 สินเชื่อยังคงขยายตัวได้แม้เกิดภาวะน้ำท่วม เนื่องจากยังมีแรงส่งที่ดีในช่วง 3 ไตรมาสก่อนหน้า แต่ยอมรับว่า ภาวะน้ำท่วมจะมีผลกระทบต่อสินเชื่อในไตรมาส 1/55

อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดสินเชื่อทั้งปี 54 ยังคงขยายตัวได้ตามเป้าที่ 8% โดยผลกระทบน้ำท่วมประเมินน้ำท่วมจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจใน ไตรมาส 4/54 ถึงต้นปี 55 แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมได้ เนื่องจากน้ำท่วมยังขยายวงกว้างและปัญหายังไม่จบ ทำให้ไม่สามารถคาดการร์ได้ว่าจะส่งผลกระทบมากน้อยอย่างไร

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลของธนาคารหลังลูกค้าประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะมีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในการจัดชี้นหนี้ของผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างไร

นายโฆษิต คาดว่า ผู้ประกอบการที่ประสบภาวะน้ำท่วมจะเริ่มกลับมาทยอยเปิดการผลิตได้ในตั้งแต่ไตรมาส 1/55 และคาดว่า การฟื้นฟูธุรกิจจะเข้าสู่ภาวะปกติจะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีแรกของปี 55 ซึ่งจะใช้เวลาฟื้นฟูธุรกิจ 6 เดือน

"ในปี 55 มองว่าภัยธรรมชาติถือเป็นความเสี่ยงทางธุรกิจและเศรษฐกิจที่มีมากขึ้น ซึ่งจากนี้ไปจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะละเลยเหมือนในอดีตไม่ได้ เพราะจะสร้างความเสียหายสูง"นายโฆษิต กล่าว

นายโฆษิต ยังกล่าว่า หลังจากเกิดน้ำท่วม ประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายคงจะไม่ปรับขึ้นอีก แต่จะมีการปรับลดลงหรือไม่ คงต้องพิจารณา 2 ปัจจัย คือการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งทั้งสองปัจจัยขณะนี้ยังไม่นิ่ง ดังนั้นคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)คงต้องมีการประเมิน

ทั้งนี้ ในวันที่ 23 พ.ย. นี้ ธนาคารจะจัดสัมนาประจำปี เรื่องการปรับตัวทางธุรกิจภายหลังวิกฤติน้ำท่วม ซึ่งจะนำประสบการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ มาตั้งเป็นโจทย์สำคัญที่ควรคำนึงถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ