SPALI คาดรายได้-กำไรปี 54 ยังทำสถิติสูงสุด แม้ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2011 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บมจ.ศูภาลัย (SPALI ) กล่าวว่า ผลประกอบการปี 54 ยังเชื่อว่า รายได้และกำไรจะทำสถิติสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา แม้ว่ารายได้และกำไรจะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ต้นปี จากผลกระทบน้ำท่วม และในปี 55 บริษัทคาดว่า ยอดพรีเซล จะเติบโตได้ 15% ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะยาวของบริษัทอยู่แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทได้เลื่อนเปิดโครงการใหม่ 5 โครงการ จากไตรมาส 4/54 หลังจากผลกระทบน้ำท่วม ไปเป็นต้นปี 55 โดยเฉพาะโครงการศุภาลัย ซิตี้ รีสอร์ท รัชดา ซึ่งเป็นโครงการพรีเมียมคาดว่าจะเปิดปลายพ.ย.54 ทำให้ในปี 55 บริษัทคาดว่าจะเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 20 โครงการ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท

"แม้ว่าไตรมาส 4 เราจะได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการชะลอซื้อบ้าน เพราะกังวลเรื่องน้ำท่วม แต่มั่นใจว่า ยังไงในไตรมาส 4 ก็ไม่ติดลบ และทั้งปี ทั้งรายได้และกำไรก็สูงกว่าปีก่อนด้วย"นายไตรเตชะ กล่าว

กรรมการบริหาร SPALI กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog) รวม 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 55 ราว 6 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม เพราะบริษัทมีโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้วรอการขาย 2.8 พันล้านบาท และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 9.1 พันล้านบาท และในส่วนบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ มีอยู่ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท

สำหรับงบการซื้อทื่ดิน ปีนี้ตั้งไว้ทื่ 4.5 พันล้านบาท คาดว่าจะใช้ไม่ถึง 4 พันล้านบาท เนื่องจากการเข้าไปดูที่ดินทำได้ยากหลังเกิดน้ำท่วม รวมถึงปีหน้าคาดว่าจะใช้งบต่ำกว่างบที่ตั้งไว้ที่ 5 พันล้านบาท เนื่องจากต้องมีการประเมินและศึกษาที่ดินที่จะซื้อมากขึ้น เพราะปัญหาน้ำท่วมบางพื้นที่ โดยที่ดินที่บริษัทสนใจ ในกรุงเทพ ได้แก่ ย่านราชพฤกษ์ บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนต่างจังหวัดสนใจอยู่ 5-6 แห่ง อาทิ เชียงใหม่ ขอนแก่น สุราษฎร์ ภูเก็ต เป็นต้น ส่วนต่างประเทศ บริษัทไม่มีแนวคิดเข้าลงทุนในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ