THAI เผย Cabin Factor ต.ค.54 อยู่ที่ 65.8% ต่ำกว่าปกติ, 10 เดือน 71.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ รับทราบผลการดำเนินงานด้านการขนส่งประจำเดือนตุลาคม 2554 โดยมีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยร้อยละ 65.8 ซึ่งต่ำกว่าปกติ ทั้งที่ เดือนตุลาคมเป็นเดือนแรกของฤดูกาลท่องเที่ยวในประเทศไทยตามตารางการบินฤดูหนาวของการบินไทย

ทั้งนี้ เป็นผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤติอุทกภัยในประเทศไทยที่เกิด ขึ้นประมาณ ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาในหลายจังหวัดและต่อเนื่องถึงเดือนตุลาคมจนถึงปัจจุบัน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงไปทั่ว โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครที่เป็นเมืองหลวงและ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศไทย ทำให้ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกออกประกาศเตือนประชาชนของตนเองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมายังประเทศไทย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวต่างชาติยกเลิกและเลื่อนการเดินทางตลอดจนการสำรองที่นั่ง

ส่วนการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ในเดือนตุลาคมก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีปริมาณการผลิตผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer / ASK) สูงกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 4.7 และมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร ( Revenue Passenger— Kilometer / RPK) ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.3

สำหรับผลการดำเนินงานเดือนมกราคม — ตุลาคม 2554 บริษัทฯ มีปริมาณการผลิตผู้โดยสาร ( ASK) สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 4.8 และมีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร ( RPK) สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 1.8 มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยร้อยละ 71.5 ต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.9

ด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ในเดือนตุลาคม 2554 มีปริมาณการผลิตพัสดุภัณฑ์ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 1.1 และมีปริมาณการขนส่งสินค้าต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 9.7 ทำให้มีอัตราการบรรทุกสินค้า ( Freight Load Factor) เฉลี่ยร้อยละ 57.1 ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 8.6

สำหรับผลการดำเนินงานด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์เดือนมกราคม — ตุลาคม 2554 บริษัทฯ มีปริมาณการผลิตพัสดุภัณฑ์สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.3 และมีปริมาณการขนส่งสินค้าต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 2 มีอัตราส่วนการบรรทุกสินค้า (Freight Load Factor) เฉลี่ยร้อยละ 56.6 ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 8.7


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ