UACรุกธุรกิจพลังงานทางเลือกผุดโปรเจกต์ผลิตLPG,CNG,NGLมั่นใจรายได้โต13-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday November 13, 2011 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายการตลาด และปฏิบัติการ บมจ.ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAC) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯมีแผนที่จะลงทุนในโครงการลงทุนในเรื่องพลังงาน เพื่อผลิต LPG, CNG และ NGL โดยปัจจุบันได้มีการศึกษาโครงการ Gas Utilization Project มาระยะหนึ่งแล้ว และได้รับ Letter of Intent จากบริษัทต่างชาติที่ได้รับสัมปทานในการขุดเจาะน้ำมันดิบ และก๊าซในเขตจังหวัดสุโขทัย เพื่อทำการเจรจาการลงทุนก่อสร้างโรงงานปรับสภาพก๊าซที่ได้มาจากการผลิตน้ำมันดิบเร็วๆนี้ ทั้งนี้ โครงการคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท และจะเริ่มทำการผลิตได้ประมาณปลายไตรมาสที่ 3 ของปี 2555 และจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี โดยบริษัทฯได้เริ่มทำการออกแบบทางวิศวกรรมแล้ว

ในช่วงที่เหลือของปี 2554 บริษัทฯเชื่อว่า ยอดขายน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่าจะมีรายได้เติบโตประมาณ 13-15% จากปี 2553 แม้มองว่าสภาพเศรษฐกิจโดยรวมช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีภาวะชะลอตัว จากปัญหาหนี้สินในกลุ่มประเทศ EU และภาวะน้ำท่วมในประเทศ แต่ด้วยธุรกิจในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่มีความจำเป็นจึงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องประเมินได้จากราคาน้ำมันดิบกลับมาสูงกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล รวมถึงแนวโน้มที่ฤดูหนาวจะหนาวผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาพลังงานและปิโตรเคมี ปรับตัวสูงขึ้นและเป็นผลดีกับพลังงานทดแทนในประเทศ

ประกอบกับ บริษัทฯเน้นการส่งสินค้าให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า และลดการเก็บสินค้าคงเหลือ (Inventory) เพื่อเพิ่มกระแสเงินสดในมือให้มากขึ้น สำหรับรองรับการลงทุนในปี 2555 เช่นเดียวกับ แผนการขายที่จะมุ่งเน้น และพัฒนาตลาดสินค้าใหม่ๆ เช่น น้ำยาแอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สารเคมีและสารเร่งปฏิกิริยาในการผลิตเนย และกรดไขมันประเภทต่างๆ รวมทั้งสารเร่งปฏิกิริยาในโรงงานปิโตรเคมีขั้นปลาย ซึ่งถือเป็นการทำตลาดล่วงหน้าสำหรับปี 2555

สำหรับวิกฤติน้ำท่วมในขณะนี้ โรงงาน BBF ที่ตั้งอยู่ใน จ.อยุธยา ไม่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงโรงงานดังกล่าวได้มีการทำประกันภัยรายได้ในกรณีอุทกภัยไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยเส้นทางคมนาคมไม่สามารถสัญจรได้จึงจำเป็นต้องหยุดการผลิต อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้น BBF พร้อมที่จะทำการผลิตได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

ในส่วนของ UAC สำนักงานใหญ่ ที่ตั้งอยู่ที่ถนนวิภาวดี ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่บริษัทฯยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ เนื่องจากมีสำนักงานสาขาที่ระยอง และโกดังสินค้าที่บางปู ซึ่งสามารถรองรับออร์เดอร์ และส่งสินค้า ให้เป็นไปตามแผนการที่ที่วางไว้ รวมถึงสินค้าจาก Principle ต่างประเทศที่เป็นไปตามกำหนด เนื่องจากบริษัทฯมีการสต็อกสินค้าบางส่วน และได้มีการสั้งซื้อสินค้าไว้ล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ