ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับจีดีพีญี่ปุ่น-นายกฯคนใหม่ของอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2011 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้ารี้ ขานรับเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี รวมทั้งการแต่งรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซ และอิตาลี ซึ่งช่วยคลายความกังวลที่ว่า วิกฤตหนี้ยุโรปจะย่ำแย่มากไปกว่านี้

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 8,631.28 จุด เพิ่มขึ้น 116.81 จุด ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,889.33 จุด เพิ่มขึ้น 25.88 จุด ส่วนดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,479.71 จุด เพิ่มขึ้น 10.96 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ที่ 4,310.50 จุด เพิ่มขึ้น 14.00 จุด และดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 2,835.49 จุด เพิ่มขึ้น 44.55 จุด

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index บวก 1% เมื่อเวลา 9.22 น. ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวในอัตรา 6.0% ต่อปี ในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ชะลอตัวลงอย่างหนักอันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายจิออร์จิโอ นาโปลิตาโน ประธานาธิบดีอิตาลี ประกาศแต่งตั้งนายมาริโอ มอนติ อดีตคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี แทนนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ที่ประกาศลาออกอย่างเป็นทางการในช่วงค่ำวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

การประกาศแต่งตั้งนายมอนติมีขึ้นหลังจากที่มีการประชุมร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีนาโปลิตาโนและผู้นำพรรคการเมืองของอิตาลี โดยทุกฝ่ายต่างคาดหวังว่านายมอนติจะผลักดันมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังตามข้อเรียกร้องของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดหนี้สินมูลค่ามหาศาลของอิตาลี และกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% ซึ่งเป็นระดับที่เป็นอันตรายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ