GUNKUL เชื่องบ Q4/54 พลิกมีกำไร พลังงานทดแทนหนุน-ส่งออกรุ่ง-ออเดอร์ล้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4/54 บริษัทเชื่อมั่นว่าจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้อย่างแน่นอน หลังจากไตรมาส 3/54 บริษัทจะมีผลขาดทุน (ทางบัญชี) ขณะที่รายได้ตลอดทั้งปี 54 มั่นใจว่าจะสามารถเติบโตไม่ต่ำกว่า 100% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มบริษัทได้รุกขยายงานทุกด้าน รวมทั้งการยื่นประมูลงานใหม่เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องทำให้มีออร์เดอร์เพิ่มขึ้นโดยตลอด อีกทั้งเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ของ บริษัทโซลาร์ต้า จำกัด และรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 4.4 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทฯมีนโยบายในการจัดหาผู้สนใจเข้าร่วมทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โครงการดังกล่าวในสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ50 ซึ่งหากบริษัทฯสามารถดำเนินการจัดหาผู้ร่วมทุนในโครงการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นภายในปี 54 จะส่งผลให้บริษัทฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัท จี พาวเวอร์ ซอรซ์ จำกัด สามารถบันทึกรายการตัดบัญชีกำไรระหว่างกันข้างต้นกลับเป็นผลกำไรในงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ(งบการเงินรวม) สำหรับงบการเงินประจำปี 54 นี้เช่นเดียวกัน ตามสัดส่วนของบัญชีเงินลงทุนที่บริษัทฯได้จำหน่ายออกไปให้กับผู้ร่วมทุน โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวมิได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตน้ำท่วมแต่ประการใด

ส่วนรายได้จากการส่งออกที่ประเทศพม่ายังมีศักยภาพเติบโตที่ดีโดยมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการขยายตัวตามแผนงานในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าประเทศพม่า ในระหว่างปี 55-59 ซึ่งปีนี้การส่งออกไปยังประเทศพม่าน่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 100%

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 3/54 มีผลขาดทุนสุทธิ 25.21 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 41.52 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศจำนวน 64.15 ล้านบาท ซึ่ง GUNKULได้ทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงไว้ แต่ยังมิได้ปิดสถานะของสัญญา ณ วันที่สิ้นสุดตามวันที่งบการเงิน

นอกจากนี้ยังปรากฏรายการตัดบัญชีกำไรระหว่างกันของบริษัทฯกับบริษัท จีพาวเวอร์ ซอร์ซ จำกัด ( บริษัทย่อย) สำหรับงวด 3 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 54 จำนวน 265 ล้านบาท เนื่องจากGUNKUL เป็นคู่สัญญาในการรับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 26 เมกกะวัตต์ ให้กับบริษัท จี พาวเวอร์ ซอร์ซ จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ