BCP คาดค่าการกลั่นQ4/54อยู่ที่7เหรียญสรอ./บาร์เรล จาก6เหรียญฯในQ3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า ความต้องการน้ำมันลดลงในช่วงน้ำท่วมโดยปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 9 หมื่นบาร์เรล/วัน ลดลงเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะกลับมากลั่นในระดับปกติที่ 1 แสนบาร์เรล/วัน ภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยค่าการกลั่นในช่วงไตรมาส 4/54 ของบางจากฯ อยู่ที่ 7 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

"ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.54 ค่าการกลั่นอยู่ในระดับสูง ที่ 7 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับไตรมาส 3/54 อยู่ที่ระดับ 6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล" นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับค่าใช้จ่ายจากความเสียหายซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมทั้งการช่วยเหลือต่างๆ รวมเป็นเงินประมาณ 100 ล้านบาท ขณะที่รายได้ที่หายไปของบางจากฯ อยู่ที่ 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและรายได้ที่หายไปดังกล่าว จะถูกชดเชยโดยค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 4/54 คาดว่าราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของกลุ่มโรงกลั่น บริษัทได้ประมาณการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 108-109 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งจะทำให้บางจากมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันพอสมควร ดังนั้นเชื่อว่าจะทำให้ผลประกอบการปีนี้ของบางจากเป็นไปตามเป้า

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(15 พ.ย.) บางจากฯ จะสามารถเปิดดำเนินการในส่วนของคลังน้ำมันและเดินเครื่องโรงงานไบโอดีเซล บี 100 ที่บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อยุธยาเริ่มคลี่คลายลง โดยถนนทางเข้าโรงงานไบโอดีเซลของบางจากระดับน้ำลดเหลือ 40 ซม. ทำให้รถใหญ่สามารถเข้า-ออกได้ ดังนั้นการขนส่งน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) และน้ำมันบี100 จึงไม่มีปัญหา

ทั้งนี้เชื่อว่าการเปิดดำเนินการคลังน้ำมันที่บางปะอิน จะทำให้การขนส่งน้ำมันไปยังภาคเหนือและภาคอีสานมีความสะดวกมากขึ้น อย่างไรก็ดี สถานีบริการน้ำมันของบางจากฯ บางส่วน ยังปิดดำเนินการเพราะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรวมทั้งสิ้น 76 สถานี แต่เชื่อว่าภายหลังน้ำลดจะสามารถกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติ

สำหรับโรงงานไบโอดีเซลบี 100 บางจากฯ จะเดินเครื่องผลิตเต็มกำลังที่ 3 แสนลิตร/วัน โดยในช่วงที่ผ่านมาภาครัฐให้ลดปริมาณการผสมบี100 ในเนื้อน้ำมันดีเซลลง เนื่องจากโรงงานไบโอดีเซลหลายแห่งต้องหยุดผลิตเพราะถูกน้ำท่วม แต่เชื่อว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้ จะผสมได้ในสัดส่วน 4% เช่นเดิม

สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์ฟาร์ม เฟส 1 ขนาด 8 เมกะวัตต์ คาดว่าจะกลับมาดำเนินงานได้ภายใน มี.ค.55 ส่วนอีก 30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.55 เนื่องจากจะต้องมีการปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมด รวมทั้งเพิ่มระดับผนังกั้นน้ำให้สูงขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเหมือนกับปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ