AOT ร่วมชุมชนรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรับมือปริมาณน้ำโดยรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 14, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และรักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าในวันนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.)ชิญผู้แทนจังหวัดสมุทรปราการ เขตลาดระบัง นายก อบต. และผู้นำชุมชนต่างๆ ที่อยู่โดยรอบสนามบินทั้ง 85 แห่ง เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงเรื่องระบบป้องกันน้ำท่วมของ ทสภ.ที่ประกอบด้วยเขื่อนดินสูง 3.5 เมตรที่สร้างแล้วเสร็จในปี 42 ซึ่งระบบดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อชุมชน รวมทั้งเป็นระบบที่สามารถรับน้ำภายในท่าอากาศยานเป็นอย่างดีถึง 4 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยไม่ต้องสูบออก

นอกจาก ทสภ.ได้ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมดังกล่าวแล้ว ยังได้คำนึงถึงชุมชนโดยการขุดลอกคลองหนองงูเห่าขนานสนามบินด้านทิศตะวันออก และคลองลาดกระบังที่ขนานด้านทิศตะวันตกให้กว้างจากเดิมเป็น 35-40 เมตร รวมทั้งมีการขุดคลองด้านเหนือของสนามบิน และด้านใต้ของสนามบิน เพื่อเชื่อมคลองทั้ง 2 เข้าด้วยกัน เพิ่มรองรับและระบายน้ำจากเขตลาดกระบัง

นายสมชัย กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำมาโดยตลอด และสถานการณ์น้ำเริ่มเข้ามาสู่พื้นที่เขตลาดกระบัง จึงได้ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สำรวจดูคลองต่างๆ โดยรอบพื้นที่สนามบิน ซึ่งพบว่ามีคลองทางด้านใต้สนามบินหลายคลองมีปัญหาตื้นเขิน และมีสิ่งกีดขวาง เช่น คลองลาดกระบัง คลองบางโฉลง ฯลฯ

ทั้งนี้ ทสภ.ระดมพนักงานรักษาความปลอดภัยและพนักงานดับเพลิงและกู้ภัยกว่า 200 คน พร้อมรถดับเพลิงที่มีกำลังฉีดน้ำสูง และอุปกรณ์ต่างๆ ไปขุดลอกสิ่งกีดขวาง เช่น ผักตบชวา เศษหิน ไม้ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ใช้น้ำจากรถดับเพลิงฉีดโคลนใต้น้ำ บริเวณคลองช่วงที่อยู่ใต้สะพานถนนบางนา-ตราด โดยได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา

นายสมชัย กล่าวอีกว่า หลังจากที่ ทสภ.ได้ทำการขุดลอกคลองดังกล่าวแล้ว ได้มีการสำรวจปริมาณน้ำที่สถานีสูบน้ำชายทะเลของกรมชลประทาน พบว่าปริมาณน้ำที่กรมชลฯ ได้สูบออกมีจำนวนมากขึ้นจากเดิมกว่า 7 แสนถึง 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ