THCOM คาด Q4/54 ทำกำไรต่อเนื่อง จาก Q3/54 ทยอยรับรู้ฯไอพีสตาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 15, 2011 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคน สตรุทเกอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยคม(THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในไตรมาส 4/54 จะสามารถมีกำไรต่อเนื่องจากไตรมาส 3/54 ที่มีกำไร 16 ล้านบาท แม้ 9 เดือนปีนี้จะมีผลขาดทุน 176 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯจะมีการรับรู้รายได้จากบริการไอพีสตาร์ลูกค้า 2 รายที่บริษัทฯได้เซ็นสัญญาไปแล้ว คือ บริษัท NBN ของประเทศออสเตรเลีย และอีกบริษัทคือ บริษัท MEASAT ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ(Backlog) 1.5 หมื่นล้านบาท ของทั้งสองบริษัทฯ ซึ่งเป็นการทยอยรับรู้ตามระยะเวลาโครงการ โดยทั้งสองรายนี้จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้

นอกจากนี้ ยังมีการรับรู้จากโครงการไทยคม 5 ที่บริษัทมี Backlog อยู่ 6 พันล้านบาท จะเป็นการทยอยรับรู้รายได้เช่นกัน ทั้งนี้ ในส่วนของไทยคม 6 บริษัทคาดว่าจะให้บริการได้ในไตรมาส 4/56 รวมถึงการรับรู้รายได้บางส่วนเข้ามาเช่นกันจะส่งผลให้การเติบโตของบริษัทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากธุรกิจไอพีสตาร์และไทยคม

"เรามีเป้าหมายที่อยากจะมีกำไรในช่วงไตรมาส 4/54 ซึ่งไตรมาส 3/54 เราก็มีกำไรเข้ามาแล้วก็เป็นสัญญาณที่ดี ส่วนการหาลูกค้า เราก็หาอย่างต่อเนื่อง พยายามทำดีล โดยเฉพาะไอพีสตาร์ที่เป็นลูกค้าจากจีน เราก็คุยอยู่หลายครั้ง แต่ก็คงจะให้คำตอบไม่ได้ว่าจะชัดเจนเมื่อไร ซึ่งต่างจากไทยคม 6 ที่ตอนนี้มีภาพออกมาดี เริ่มคุยกับลูกค้าและมีการเซ็นสัญญาไปล่วงหน้าบ้างแล้ว ซึ่งไทยคม 6 จะสร้างรายได้และกำไรให้กับเราในอนาคต"นายเคน กล่าว

แท็ก (THCOM)   ไทยคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ