MCOT เผยกำไรการดำเนินงานปี 54 โตแค่ 5% จากเป้า 10% รับผลกระทบน้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 15, 2011 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระ เกนทะนะศิล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท.(MCOT) กล่าวว่า รายได้ในช่วงไตรมาส 4/54 จะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนราว 100-200 ล้านบาท เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณาทางโทรทัศน์ชะลอตัวลง จากผลกระทบเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่

ดังนั้น บริษัทจึงเชื่อว่ากำไรจากการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตเพียง 4-5% ต่ำกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 10%

"แม้ 9 เดือนบริษัทจะมีกำไรจากการดำเนินงานโต 10% แต่ตอนนี้เราได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมค่อนข้างมาก ต้นทุนการผลิตรายการเพิ่มสูงขึ้น และเม็ดเงินโฆษณาชะลอตัว คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะเติบโตได้แค่ 4-5% เท่านั้น"นายสุระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทมีกำไรพิเศษจากส่วนเพิ่มค่าสัมปทานที่ได้รับจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มูลค่า 405 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเสียภาษี 30% แล้วก็จะบันทึกเป็นกำไรสุทธิทันที แต่อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะนำมาจ่ายเป็นเงินปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้นหรือไม่ เพราะอนาคตกการลงทุนทางธุรกิจจะมีต้นทุนสูงขึ้นจากการประมูลคลื่นความถี่

แต่กำไรจากการดำเนินงานนั้นบริษัทจะจ่ายเงินปันผลแน่นอน โดยปกติจะจ่ายไม่ต่ำกว่า 80% ของกำไรสุทธิ สูงกว่านโยบายที่กำหนดไว้

นายสุระ เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีผลกระทบในระยะสั้น ๆ ราว 1-1.5 เดือนเท่านั้น คาดว่าในช่วงกลางเดือน ธ.ค.54 เม็ดเงินโฆษณาจะกลับมาเติบโตเหมือนเดิม บริษัทก็จะมีการปรับขึ้นค่าโฆษณา 7-10% ในเดือน ม.ค.55 และมีการปรับผังรายการครั้งใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าวตามแผนงานที่กำหนดไว้เพื่อให้สอดคล้องกัน

นอกจากนั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับผังรายการเพื่อสอดรับกับสถานการณ์อุทกภัย หลังจากเพิ่มเวลารายการข่าวในช่วงที่ผ่านมา ต่อจากนี้ก็จะมีการเพิ่มรายการใหม่อีก 2 รายการ เป็นวาไรตี้ ทอล์คโชว์ และให้ความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูชีวิตของประชาชนภายหลังน้ำลด ซึ่งจะออกอากาศวันเสาร์-อาทิตย์เริ่มตั้งแต่ 27 พ.ย.นี้ โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรเอกชน และสำนักนายกรัฐมนตรี

"ผังรายการใหม่จะเน้นความเป็นสังคมอุดมปัญญาตามรูปแบบเดิมที่เราเคยทำ และไม่ไปแข่งกับสองช่องใหญ่ในการทำละคร ส่วนเรื่องรายการข่าวก็จะมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น"นายสุระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ