"บันคีมูน-ฮิลลารี"เยือนไทย/ติดตามท่าทีกลุ่มต้านนิรโทษกรรม"ทักษิณ"/ดีเดย์เคลียร์รถบนทางด่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2011 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ทางการเมืองกลับมาร้อนแรงแซงหน้าวิกฤตการณ์น้ำท่วมจนได้ เมื่อการประชุม ครม.วานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อ้างติดภารกิจที่ จ.สิงห์บุรี เปิดทางให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทนแล้วมีการสอดไส้เสนอวาระสำคัญให้มีการออก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ที่เอื้อประโยชน์ไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องตามดูว่าผู้เกี่ยวข้องจะออกมาชี้แจงอย่างไร พร้อมๆ กันไปก็ต้องจับตาดูท่าทีของกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน ทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, ฝ่ายค้าน, กลุ่มคนเสื้อหลากสี, กลุ่ม 40 ส.ว. และทหารว่าจะมีท่าทีอย่างไร

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมแล้วมีประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวให้รื้อคันกระสอบทรายยักษ์(บิ๊กแบ๊ค) บนถนนวิภาวดีรังสิต ที่สกัดกั้นน้ำไม่ให้ไหลทะลักเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน โดยวันนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ย่านพหลโยธิน เช่น ชุมชนแอนแนกซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ 3 ที่ออกมาเคลื่อนไหวนัดรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเนื่องจากในพื้นที่มีน้ำท่วมขังระดับสูงมานานนับเดือนแล้ว

  • ช่วงบ่ายมีบุคคลสำคัญจากต่างประเทศเดินทางมาเยือนไทย เริ่มต้นที่เวลา 13.15 น.นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ และภริยา ซึ่งจะเข้าหารือถึงสถานการณ์น้ำท่วมและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 16.30 น.จะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ลงไปยังดูพื้นที่บริเวณกรุงเทพฯ ตอนเหนือ ในพื้นที่เขตดอนเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ศูนย์พักพิงที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และช่วงค่ำเวลา 19.30 น.นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางมาร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน และจะร่วมกันแถลงผลการหารือในเวลา 20.00 น.ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล เสร็จแล้วในเวลา 21.00 น.นายกรัฐมนตรีจะเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังท่าอากาศยานนานาชาติงูระห์ไร เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 19 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2554
  • ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาญัตติที่ ส.ส.เสนอมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาอุทกภัย ขณะเดียวกันมีการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555
  • วันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะจัดระเบียบรถบนทางด่วนและโทลล์เวย์อย่างจริงจัง โดยจะทำการเคลียร์รถทุกคันที่จอดกีดขวางทางจราจรและในพื้นที่เสี่ยงอันตราย เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาทั้งในเรื่องความไม่ปลอดภัย และการจราจรติดขัด ซึ่งการจัดระเบียบนี้จะเน้นไปที่รถที่จอดบริเวณใกล้ทางขึ้นลง , บริเวณทางโค้ง รวมไปถึงบริเวณก้างปลา และบริเวณรถที่มีการจอดซ้อนคัน

นอกจากนี้ ทางสนามบินสุวรรณภูมิ แจ้งว่าจะยกรถที่จอดหนีน้ำกีดขวางการจราจรในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ขอให้เจ้าของรถไปเคลื่อนย้ายรถโดยด่วน

  • ด้านความคืบหน้าการกู้ทางหลวงหมายเลข 340 นั้น นายวันชัย ภาคลักษณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ระบว่า ในเย็นวันนี้จะเริ่มสูบน้ำทุกจุด ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้จะสามารถใช้ทางหลวงสาย 340 ได้
  • นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ พร้อมประชุมวิดีโอทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดที่ถูกน้ำท่วม เพื่อติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่ห้องประชุมนายแพทย์ฝน แสงสิงแก้ว ชั้น 1 อาคาร 1 กรมสุขภาพจิต
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเช้านี้
  • นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เปิดโครงการธนาคารจุลินทรีย์ชีวภาพ(น้ำอีเอ็ม) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่ จ.พิษณุโลก ตามแผนฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยของกระทรวงพลังงาน โดย กฟผ.กำหนดเป้าหมายที่จะผลิตน้ำอีเอ็มเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและบำบัดน้ำเสียจำนวน 3 ล้านลิตร เพื่อใช้ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ พระนครอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี
  • พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มีประชุม ครม.เงา ไม่รู้งานนี้จะมีการหารือเรื่องการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ พอประชุมเสร็จ นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ ก็เดินทางไปพบนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดจากปัญหาน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่ง
  • คณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าวที่มีนายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เป็นประธาน นัดประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าว หลังมีปัญหาโรงสีที่เข้าร่วมโครงการบางพื้นที่มีไม่เพียงพอ
  • นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ประชุมหารือร่วมกับเอกชนเรื่องการปรับแผนการตลาดหลังน้ำลด หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย โดยประเมินว่า การท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบไม่น่าจะเกิน 2%
  • สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย รายงานความคืบหน้าการระดมทุนเข้ากองทุน "ตลาดหุ้นร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม" และรับมอบทุนสนับสนุนเข้าร่วมกองทุน ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นัดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว
  • คณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มี พล.ท.รุจวินท์ กิจวิทย์ เป็นประธาน เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากฯ วันนี้ พิจารณาคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลคนใหม่ โดยมีผู้ผ่านการพิจารณาและแสดงวิสัยทัศน์ 2 ราย คือ นายสมชาติ วงศ์วัฒนศานต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ พ.ต.ท.ไพโรจน์ ปัญจประทีป อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จากผู้ที่ยื่นใบสมัครทั้งหมด 11 คน
  • สถาบันปรีดี พนมยงค์ ร่วมกับ ทีมกรุ๊ป (TEAM GROUP) จัดอภิปรายเรื่อง “ท่านถาม เราตอบ ทุกประเด็นเกี่ยวกับน้ำท่วม” โดยมีนายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจที่ปรึกษาในประเทศด้านแหล่งน้ำและพลังงาน และ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัททีม เป็นวิทยาการ ดำเนินการอภิปรายโดย ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิปรีดี พนมยงค์ ที่หอประชุมพูนศุข พนมยงค์ สถาบัณปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ
  • บริษัท LEO Pharma ประเทศไทย มอบยารักษาแผลติดเชื้อและยารักษาโรคตาแดงมูลค่ากว่า 1 ล้าน 2 แสนบาทให้กรมการแพทย์เร่งแจกจ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ