ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกหนี้ยุโรป ฉุดนิกเกอิปิดลบ 78.77 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2011 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ (16 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินเยนยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับตลาดด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 78.77 จุด หรือ 0.92% แตะที่ 8,463.16 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ร่วงลงหนักสุดในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มสารสนเทศ กลุ่มสื่อสาร กลุ่มอาหาร และกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด ดีดตัวขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้น ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.5% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตในรัฐนิวยอร์ก (Empire State Index) เพิ่มขึ้นสู่ระดับ +0.6 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ -8.5 ของเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม แรงบวกในตลาดถูกจำกัดลงเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลอิตาลีดีดขึ้นไปยืนเหนือระดับ 7% อีกครั้งเมื่อวานนี้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐบาลสเปนเปิดเผยว่า สเปนสามารถระดมทุนจากการออกพันธบัตรอายุ 12 และ 18 เดือนเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 3.2 พันล้านยูโร แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้นสู่ระดับ 6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 หรือสูงสุดในรอบ 14 ปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องการลุกลามของวิกฤตหนี้ยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ