(เพิ่มเติม) TRT คงเป้ารายได้ปี 54 ที่ 2.1 พันลบ.,ชะลอร่วมทุนพันธมิตรทำโซลาร์ฟาร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2011 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ. ถิรไทย (TRT) คาดว่า บริษัทจะทำรายได้ในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย ที่ 2.1 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์น้ำท่วม

ทั้งนี้ ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้บริษัทมีกำไรสุทธิ 156.41 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมมีจำนวน 1,444.43 ล้านบาท สูงขึ้น 25% และอัตรากำไรขั้นต้นที่มีรายได้จากการขายหม้อแปลงไฟฟ้า 29.04% สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตราอยู่ที่ 26.40%

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีสัญญาณการสั่งซื้อหม้อแปลงจากลูกค้าในไตรมาส 4/54 จำนวนเงิน 487 ล้านบาท จากงานในมือ(backlog)ที่มีอยู่จำนวน 946 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะส่งมอบในปีหน้า และมีคำสั่งซื้อหม้อแปลงใหม่จากลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยพบว่าลูกค้าที่ถูกน้ำท่วมตัดสินใจซื้อหม้อแปลงใหม่ 20-30% ซึ่งเป็นหม้อแปลงขนาด 2-5 โวลท์ อีกทั้งยังมีออเดอร์ในหม้อแปลงขนาดใหญ่ที่รอส่งมอบในปีนี้และปีหน้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนหม้อแปลงขนาดใหญ่มากขึ้นเป็น 50% ใน 3-4 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีสัดส่วน 30% ขณะที่ส่วนใหญกว่า 70% เป็นหม้อแปลงขนาดกลางถึงเล็ก เนื่องจากหม้อแปลงขนาดใหญ่ให้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)ค่อนข้างสูง ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ในส่วนการร่วมทุนกับพันธมิตรในธุรกิจโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์(โซลาร์ฟาร์ม)คงจะชะลอออกไปก่อนจากเดิมที่บริษัทวางแผนว่าจะได้ข้อสรุปปีนี้ เนื่องจากบริษัทต้องการศึกษารูปแบบการลงทุนที่ให้ความคุ้มค่ามากที่สุด และในช่วงต้นปี 55 จะมาพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง ซึ่งถึงแม้บริษัทจะไม่ได้ร่วมทุนกับพันธมิตรในประเทศ แต่บริษัทยังซัพพลายสินค้าให้กับพันธมิตรดังกล่าวอยู่

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการศึกษาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการประหยัดพลังงาน ควบคู่ไปกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

"ที่ผ่านมา เราได้มีการติดต่อกับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมมาโดยตลอด ซึ่งเราก็ได้รับออเดอร์ทันที ในการตัดสินใจซื้อหม้อแปลงใหม่ เพราะลูกค้ารายนั้นต้องการกลับมา run ให้เร็วที่สุด ซึ่งจะทำให้ไตรมาส 4 เราดีขึ้น แต่คงยังไม่เห็นตัวเลขชัดว่าจะดีขึ้นเท่าไร เพราะว่าบางรายต้องการที่จะให้เห็นภาพน้ำลดมากกว่าปัจจุบัน"นายสัมพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ