ก.ล.ต.ให้ผู้ออกและขายหลักทรัพย์ทำ fact sheet ตามกำหนดนำเสนอผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบกำหนดให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ทุกประเภทที่เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนในวงกว้าง (public offering) ต้องจัดทำสรุปข้อมูลสำคัญ (fact sheet) ที่ระบุลักษณะพิเศษและความเสี่ยงของหลักทรัพย์ด้วยถ้อยคำที่กระชับ เข้าใจง่าย ตามรูปแบบที่ ก.ล.ต. กำหนด และให้ fact sheet เป็นส่วนหนึ่งของแบบแสดงรายการข้อมูล (แบบ filing) และหนังสือชี้ชวน ซึ่งมีผลให้ผู้ออกหลักทรัพย์ต้องรับผิดชอบต่อข้อมูลที่เปิดเผยใน fact sheet ดังกล่าว

สรุปข้อมูลสำคัญของหลักทรัพย์ หรือ fact sheet จะระบุถึงลักษณะของหลักทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลักษณะพิเศษและความเสี่ยงของหลักทรัพย์นั้น โดยแยกแยะและระบุรายละเอียดของความเสี่ยงอย่างชัดเจน ใช้ภาษาที่กระชับและเข้าใจง่าย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและศึกษาข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพจนมีความรู้ความเข้าใจก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนได้ตรงกับความต้องการของตน

ทั้งนี้ ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ต้องแจก fact sheet พร้อมใบจองซื้อ ณ จุดขาย ในขณะที่ผู้ขายต้องประเมินความรู้และความต้องการในการลงทุนของผู้ลงทุน (client suitability) ก่อนให้ผู้ลงทุนซื้อหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้แล้ว

“ก.ล.ต. มีภารกิจในการคุ้มครองผู้ลงทุนพร้อมไปกับการเอื้ออำนวยการระดมทุนของภาคธุรกิจ และการพัฒนาตราสารการเงิน สำหรับการกำหนดให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ต้องจัดทำและแจก fact sheet เป็นมาตรการหนึ่งในหลายมาตรการที่ ก.ล.ต. กำลังออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ออกและเสนอขายหลักทรัพย์สามารถออกหลักทรัพย์ที่มีความซับซ้อนได้ ซึ่งจะไม่เป็นการจำกัดพัฒนาการทางด้านนวัตกรรมของตราสารทางการเงินและการลงทุนในตลาดทุน และพร้อมกันนี้ ก.ล.ต. จะดูแลให้ผู้ลงทุนมีแหล่งข้อมูลให้ศึกษาและตัดสินใจเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตนเองได้" นายวรพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ