นายกฯ ใช้เวทีอาเซียนแจงแผนฟื้นฟูประเทศหลังอุทกภัย/ส.อ.ท.แถลงดัชนีอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 17, 2011 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เช้าวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน +6 ที่บาหลี อินโดนีเซีย ซึ่งนายกฯจะใช้โอกาสนี้ชี้แจงมาตรการฟื้นฟูน้ำท่วมเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น ท่ามกลางความวิตกของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มจะย้ายฐานผลิตจากไทย
  • สุภาษิตโบราณกล่าวไว้ว่า "ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก" ปัญหาน้ำท่วมครั้งรุนแรงปีนี้ยังไม่ทันจะคลี่คลาย กลับมีปัญหาใหม่เข้ามาถาโถมกระหน่ำซ้ำรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์" เรื่องนี้ไม่ได้เป็นแค่ประเด็นร้อนการเมือง แต่กลับเพิ่มดีกรีเป็นประเด็นเดือดการเมืองไปแล้ว หลังจากคณะรัฐมนตรีลงมติลับผ่านร่าง พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ และมีการแก้ไขข้อกฎหมายบางประเด็นที่ถูกสังคมจับจ้องว่างานนี้ทำเพื่อเอื้อให้ "ทักษิณ" คัมแบ็ค

ขณะที่รัฐมนตรีแต่ละคนปิดปากเงียบไม่กล้าออกมาให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ เพราะแม้แต่นายกรัฐมนตรียังโบ้ยให้ไปถาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ครม.ในวันนั้นเอาเอง คงต้องติดตามดูว่าจะมีใครในรัฐบาลออกมาชี้แจงและไขข้อข้องใจให้สังคมท่ามกลางกระแสที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานาอยู่ในขณะนี้

  • ฟากการเมืองฝ่ายค้าน กลุ่มนักวิชาการ องค์กรภาคประชาชนเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านการออก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน ได้ประกาศจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะคัดค้านเรื่องนี้อย่างเต็มที่
  • นายบวร ยสินทร เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน ได้ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเพื่อขอทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาคัดค้านการพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และที่ขาดไม่ได้คือกลุ่มเสื้อหลากสี นำโดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มฯ ได้นัดรวมพลวันนี้เวลา 10.00 น. ขอให้ประชาชนมารวมตัวกันหน้าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ถ. พระอาทิตย์ เพื่อคัดค้านการออก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษฯ
  • ขณะที่กลุ่มนักวิชาการ นายต่อตระกูล ยมนาค นักวิชาการอิสระ เสนอวิธีการประท้วงแบบสันติของทั่วโลกโดยการ "ยืนขบวน" รวมตัวกันในการลงชื่อและยื่นจดหมายประท้วงให้ได้ 1 แสน - 1 ล้านคน แต่ไม่ต้องออกมาเดินขบวน แต่เป็นการ"ยืนขบวน"ที่สถานีโทรทัศน์และหน้าโรงพิมพ์ นสพ. ต่างๆ เพราะเชื่อว่ากลุ่มที่ไม่เห็นด้วยจะไม่กล้าเข้ามาทำร้ายต่อหน้ากล้องและสื่อต่างๆ อีกทั้งจะไม่เกิดความวุ่นวายหรือกีดขวางจราจร
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีวาระร้อนๆ เมื่อฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้สดถามรัฐบาล เพื่อขอความชัดประเด็นการออกร่าง พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ต้องมาติดตามกันว่าหลังจากคนในรัฐบาลอ้างเป็นเรื่องลับพูดไม่ได้แล้วเมื่อเจอกระทู้สดนี้ จะปิดปากต่อไปอีกหรือไม่
  • ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การต่างประเทศ ประชุมพิจารณากรณีการเสียชีวิตของลูกเรือชาวจีน 13 คน ที่จ.เชียงราย โดยจะเชิญตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมเจ้าท่า และส.ส.เชียงรายทั้งหมดเข้าชี้แจง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาระบุว่า เรื่องนี้รัฐบาลต้องทำอย่างตรงไปตรงมา เพราะอาจจะกลายเป็นเรื่องกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมากกว่ากรณีซาอุดิอาระเบียที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว
  • หันมาดูปัญหาน้ำท่วมที่นับวันยิ่งจะทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งกันเองระหว่างมวลชนในพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำกับมวลชนพื้นที่ในแนวคันกั้นน้ำ จากปัญหาชุมชนย่านดอนเมืองรื้อกระสอบทรายยักษ์(บิ๊กแบ็ก) จนล่าสุดชุมชนย่านลำลูกกาที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างแนวคันกั้นน้ำบิ๊กแบ็กบนถนนพหลโยธิน ช่วงกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ(คปอ.)ที่กั้นน้ำจากแยกลำลูกกาไม่ให้เข้ามายังฐานทัพอากาศ ก็ช่วยกันรื้อแนวบิ๊กแบ็คจนทำให้ระดับน้ำถนนพหลโยธินเพิ่มสูงขึ้น วันนี้ คณะทำงานเรื่องน้ำและกทม.จะเข้าไปเจรจากับประชาชนในพื้นที่เพื่อหาข้อสรุป ต้องดูว่างานนี้ ศภป. หรือ กทม. จะตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างไร
  • บ่ายวันนี้ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) จะเปิดเสวนาหัวข้อ"มหาอุทกภัย" ใครต้องรับผิดชอบ มีทั้งกลุ่มคณาจารย์ด้านกฎหมาย นำทีมโดยนายบรรเจิด สิงคะเนติ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นก่อนนำไปสู่การชี้ช่องทางกฎหมายให้ประชาชนเรียกร้องความเสียหายทั้งทางปกครอง คดีแพ่ง และอาญาผู้เกี่ยวข้องไปติดตาม
  • คณะกรรมาธิการผังเมือง นัดถกเรื่องผังเมืองใหม่ ซึ่งนอกจากจะใช้บทเรียนน้ำท่วมใหญ่มาทบทวนการวางผังเมืองใหม่อย่างจริงจังแล้ว จับตาดูว่าจะมีการหยิบยกประเด็นการสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ขึ้นมาหารือด้วยหรือไม่ หลังจากที่ ส.ส.เพื่อไทย กลุ่มหนึ่งเสนอความเห็นให้ย้ายเมืองหลวงจากกรุงเทพฯ ไปเป็นนครนายก, เพชรบูรณ์ หรือจังหวัดอื่นที่เหมาะสมกว่า
  • จากความสับสนที่มีจากทั้งกระแสของประโยชน์และโทษจากการใช้ก้อนบำบัดน้ำเสีย (EM Ball) วันนี้กองทัพบก จัดโครงการอบรมและฟังบรรยายเกี่ยวกับจุลินทรีย์ อีเอ็ม จากผู้เชี่ยวชาญ ในหัวข้อ "บำบัดน้ำเสียด้วยอีเอ็ม (EM) ในภาวะวิกฤตสำหรับผู้ประสบอุทกภัย" ที่สโมสรกองทัพบก
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม และยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เดือน ต.ค.54 ต้องติดตามว่าดัชนีทั้ง 2 ตัวนี้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งรุนแรงนี้มากน้อยเพียงใด
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดงานแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์เดือนต.ค.54 ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.) เปิดผลกระทบจากอุทกภัยและแนวโน้มอุตสาหกรรมไมซ์ปีหน้า หลังจากมีการประเมินแนวโน้มว่าต่างประเทศได้ขอเลื่อนการจัดงานต่างๆ ในกทม.และจังหวัดใกล้เคียง ดังนั้นแผนการดำเนินงานปีหน้าจะต้องเร่งกระตุ้นส่วนราชการให้จัดประชุมสัมมนากันภายในประเทศให้มากขึ้น
  • วานนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เริ่มเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่หนีน้ำท่วมขึ้นมาจอดบนทางด่วนออกแล้ว วันนี้ทางบมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) เริ่มถอนผนังป้องกันน้ำท่วม ที่ปิดทางเข้า-ออก สถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีของทุกสถานี โดยจะทยอยรื้อออกในสถานีที่ห่างไกลจากจุดเสี่ยงก่อน เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเดินทางเข้า-ออก สะดวกขึ้น โดยเริ่มจากสถานีสุขุมวิท เพชรบุรี พระราม 9 ศูนย์วัฒนธรรม ห้วยขวาง สุทธิสาร และบางส่วนของสถานีเพชรบุรี สุขุมวิท พระราม 9 ก่อน และจากนั้นจะทยอยรื้อในสถานีอื่นๆในวันถัดๆ ไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ