โบรกฯเผย ตลท.ตรวจเข้ม Prop. Trade หลังลือรายใหญ่แฝงเทรดเลี่ยงค่าคอมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 17, 2011 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เข้ามาตรวจสอบการเก็งกำไรที่ผิดปกติของพอร์ตซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)หลายแห่ง โดยเฉพาะ Prop.Trade เนื่องจากมีกระแสออกมาว่ามีนักลงทุนรายใหญ่ได้อาศัยพอร์ตโบรกเกอร์เล่นหุ้น เพื่อเลี่ยงการเสียค่าคอมมิชชั่น ขณะที่มีการแบ่งผลประโยชน์กันที่ 70% เป็นของผู้เล่น อีก 30% เป็นของโบรกเกอร์

"ปกติพอร์ตโบรกเกอร์ หรือพวกที่เล่น Prop.Trade ของโบรกเกอร์ได้จะเป็นพนักงานของบริษัทหลักทรัพย์ แต่มาระยะหลังเห็นมีกระแสออกมาว่านักลงทุนรายใหญ่ได้แฝงตัวอยู่ในพอร์ตโบรกเกอร์ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าคอมมิชชั่น ขณะเดียวกันก็สามารถเล่นหุ้นได้ โดยจะแบ่งผลประโยชน์กันที่ 70:30 ตอนนี้ตลาดฯก็กำลังตรวจสอบอยู่"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า สังเกตุได้ว่าตลาดหุ้นไทยมีสัดส่วนการเทรดที่มาจากพอร์ตโบรกเกอร์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในระยะนี้ จากปกติพอร์ตโบรกเกอร์จะเทรดในสัดส่วนประมาณ 10% ของวอลุ่มเทรดของตลาดโดยรวม แต่ในเมื่อเดือน ก.ค.54 พอร์ตโบรกเกอร์เทรดในสัดส่วน 10%, เดือน ส.ค.เทรด 13%, เดือน ก.ย.เทรด 16%, เดือน ต.ค.เทรด 17% และเดือน พ.ย.ถึงปัจจุบันพอร์ตโบรกเกอร์มีการเทรดถึง 20% ขณะที่บรรดากองทุนเทรดแค่ 5% แทบจะไม่มีบทบาทในตลาดเท่าใดนัก

"ตอนนี้เรียกได้ว่า Prop.Trade สามารถ manage การเทรดในตลาดฯได้ ซึ่งพวก Prop.Trade คนที่เล่นรู้จักกันก็จะสามารถฮั้วกันได้ ทำให้ตลาดฯปรับตัวลงไม่มาก ยิ่งวอลุ่มเทรดของตลาดโดยรวมไม่มาก ก็ยิ่งง่ายในการเล่น"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ