SGP เลื่อนออกหุ้นกู้ขายนักลงทุนทั่วไปเป็นต้นปี 55 จากเดิมคาดไว้ Q4/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 18, 2011 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 5-6 พันล้านบาท คาดว่าในส่วนจัดสรรเสนอขายให้นักลงทุนสถาบันวงเงิน 1 พันล้านบาทจะดำเนินการได้ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.54 เนื่องจากมีนักลงทุนสถาบันแสดงความสนใจ ส่วนวงเงินหุ้นกู้ส่วนที่เหลือที่จะเสนอขายให้นักลงทุนทั่วไปคงจะเลื่อนออกไปเป็นไตรมาส 1/55 จากเดิมคาดว่าออกขายในไตรมาส 4/54 โดยเงินที่ระดมทุนได้จะนำไปชำระคืนหนี้ระยะยาว

สำหรับรายได้และกำไรของบริษัทในไตรมาส 4/54 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 3/54 ตามปริมาณขายก๊าซ LPG ที่เชื่อว่าจะสูงขึ้นมาที่ประมาณ 3.5 แสนตัน จากไตรมาส 3/54 มีปริมาณขายก๊าซที่ 3 แสนตัน จากความต้องการก๊าซที่สูงขึ้นจากช่วงฤดูหนาว แม้จะมีปัจจัยน้ำท่วมที่ส่งผลกระทบยอดขายลดลง 3% ในเดือน ต.ค.แต่ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย สถานีบริการก๊าซเริ่มกลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว

ขณะที่ทั้งปี 54 คาดว่ารายได้ของบริษัทอยู่ที่ 40,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 50% แบ่งเป็นรายได้จากการขายในประเทศ 50% และต่างประเทศ 50% ส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีก่อน แม้ในไตรมาส 3/54 จะมีกำไรลดลงจากความผันผวนของราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลก ขณะที่แผนการเปิดสถานีบริการก๊าซในปีนี้ปรับลดลงจากเดิม 10 แห่ง เหลือ 6 แห่ง เนื่องจากติดปัญหาในการหาทำเลที่ตั้ง

นางสาวจินตณา กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าซื้อกิจการธุรกิจค้าก๊าซในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่จีนตอนใต้ เนื่องจากยังมีความต้องการใช้ก๊าซสูง ส่วนการซื้อกิจการในมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ช่วงที่ผ่านมาแพ้ประมูลไป เนื่องจากเสนอราคาต่ำกว่าคู่แข่ง

"เรายังมองการเติบโตในปีนี้ดีจากปีก่อน โดยปีนี้จะเห็นการเติบโตจากส่วนของต่างประเทศที่เข้ามาช่วย ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอดูผลผลิตและสร้างกำไรจากการลงทุนซื้อกิจการที่จูไห่และซัวเถา"นางสาวจินตณา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ