ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกความขัดแย้งบทบาทอีซีบี ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2011 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างเยอรมนีและฝรั่งเศสเกี่ยวกับบทบาทของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในการควบคุมวิกฤตหนี้สาธารณะ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.8% ปิดที่ 232.17 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 5,800.24 จุด ลดลง 49.93 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2,997.01 จุด ลดลง 13.28 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลง 60.2 จุด ปิดที่ 5,362.94 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าวิกฤตหนี้จะลุกลามไปยังส่วนอื่นๆของโลก หลังจากสองหัวเรือใหญ่อย่างเยอรมนีและฝรั่งเศสมีความเห็นแตกต่างกันเรื่องบทบาทของธนาคารกลางยุโรปในการควบคุมวิกฤตหนี้สาธารณะ

ทั้งนี้ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ปฏิเสธข้อเรียกร้องของฝรั่งเศสที่ให้อีซีบีทำหน้าที่เป็นที่พึ่งสุดท้ายสำหรับวิกฤตหนี้ โดยระบุว่าการให้อีซีบีเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการปล่อยกู้และการออกพันธบัตรสกุลเงินยูโรเป็นข้อเสนอที่จะไม่ได้ผล

ส่วนผลการประชุมระหว่างนางแมร์เคิล และ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษที่กรุงเบอร์ลินในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ถึงแม้ว่าผู้นำทั้งสองจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของยุโรปเพื่อฝ่าฟันวิกฤตหนี้ครั้งเลวร้ายนี้ไปให้ได้ แต่ทั้งนางแมร์เคิลและนายคาเมรอนก็ไม่ได้สร้างความคืบหน้าใดๆจากการพบปะพูดคุยกันในครั้งนี้ อีกทั้งยังไม่สามารถลบความเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา โดยนายคาเมรอนเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด ขณะที่นางแมร์เคิลเห็นว่าควรจะใช้แนวทางแก้ปัญหาไปทีละขั้นมากกว่า

หุ้นเออาร์เอ็ม โฮลดิงส์ ร่วงลง 3.9% หลังจากเออาร์เอ็มซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพสำหรับใช้ในสมาร์ทโฟนของแอปเปิลเปิดเผยว่า บริษัทจะปรับลดงบประมาณการวิจัยในปี 2555 ส่วนหุ้นเครดิต สวิส ดิ่งลง 3.4% หุ้นเคบีซี กรุ๊ป ดิ่งลง 7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ