สภาพัฒน์แถลงGDP/"Big Cleaning Day"นิคมฯบางปะอิน/โตโยต้ากลับมาเดินสายการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) นัดแถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศไทย ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2554 ซึ่งน่าจะยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโต 2.9% พร้อมแนวโน้มปี 2554-55 หลังจากเจอวิกฤติจากน้ำท่วมครั้งใหญ่จะกระทบต่อตัวเลข GDP ขนาดไหน
  • ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม แม้หลายพื้นที่น้ำจะลดลงแล้ว แต่ประชาชนหลายพื้นที่อย่าง ดอนเมืองเหนือแนวกระสอบทรายยักษ์หรือบิ๊กแบ๊ก รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่บางกรวยและบางบัวทอง จ.นนทบุรี ยังไม่พอใจการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และหากการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปอย่างล่าช้าเหมือนที่ผ่านมาอาจส่งผลให้ความขัดแย้งรุนแรงเกิดขึ้นได้อีก
  • ขณะที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ (กยน.) เตรียมเร่งการฟื้นฟูและการสำรวจเส้นทาง flood way และระบบการระบายน้ำ ซึ่งขณะนี้มีปัญหาเรื่อง flood way ที่ใช้การได้เพียงร้อยละ 40 ให้ใช้การได้ร้อยละ 80
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก เพื่อติดตามแผนบริหารจัดการบริหารน้ำ ซึ่งกรมชลประทานคาดว่าหากการระบายน้ำเป็นไปตามแผน ประชาชนจะกลับเข้าบ้านเพื่อทำความสะอาดได้ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค.54
  • นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการรวมพลังคืนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน Big Cleaning Day ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
  • ติดตามการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ถึงจะเปลี่ยนใจยกเลิกการนัดชุมนุมหน้า สนง.กฤษฎีกา เพื่อคัดค้านการออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลเลิกดึงดันที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วก็ตาม โดยเปลี่ยนไปจัดกิจกรรมย่อยเพื่อพบปะสังสรรค์บริเวณเวทีกลางแจ้งที่บ้านเจ้าพระยาในช่วงเวลาเดิมที่นัดหมายไว้

ด้านนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ กลุ่มเสื้อหลากสี จะไปยื่นหนังสือต่อคณะองคมนตรี เพื่อให้ยับยั้งร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ส่วนคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา เตรียมรวบรวมรายชื่อ ส.ว.ยื่นหนังสือถึงราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง และองคมนตรี เพื่อขอให้ดำเนินการทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

  • ความคืบหน้าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ซึ่งน่าจะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย.54 และลงมติในวันรุ่งขึ้น(28 พ.ย.54) โดยวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียกประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อกำหนดประเด็นและตัวบุคคลในการอภิปราย
  • การประชุมวุฒิสภามีวาระสำคัญในการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อพิจารณาสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องขอให้วุฒิสภามีมติให้นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 248 ของรัฐธรรมนูญ กรณีถูกกล่าวหาว่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอนุกรรมการไต่สวนทุจริตการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุขมูลค่า 900 ล้านบาท ดำเนินการสอบสวนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข อย่างไม่เป็นธรรม เพราะนายภักดีมีส่วนได้เสียในฐานะอดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้หากจะถอดถอนนายภักดีออกจากตำแหน่ง ที่ประชุมวุฒิสภาต้องมีมติด้วยเสียง 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกที่มีทั้งหมด
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย(กฟย.) ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ แถลงประมาณการ "ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจากผลกระทบวิกฤตน้ำท่วม" เพื่อเป็นแนวทางเตรียมความพร้อมสำหรับการฟื้นฟู ที่สำนักชิดลม ถนนเพชรบุรีตัดใหม่
  • ผู้บริหาร บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) ให้สัมภาษณ์ทิศทางการขยายธุรกิจ และความคืบหน้าของแผนการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ณ ห้องประชุม บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ ชั้น 18 อาคาร K ทาวเวอร์ ซ.สุขุมวิท 21
  • บมจ. เอ็กโก กรุ๊ป (EGCO) จัดงานแถลงข่าวทิศทางการดำเนินงาน หลังแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ และผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2554 ณ โรงแรมเจดับบลิว แมริออท
  • โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เตรียมกลับมาผลิตรถยนต์ที่โรงงานในประเทศไทยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลังจากที่ผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นต้องระงับการผลิตที่โรงงานโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม และต้องลดการผลิตในอีก 9 ประเทศรวมถึงญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานอันเป็นผลมาจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทย
  • บมจ. กสท โทรคมนาคม มีกำหนดการประชุมคณะกรรมการ กสท ที่ห้องประชุมคณะกรมมการ กสท ชั้น 30 อาคาร CAT Tower บางรัก ซึ่งมีกระแสว่าข่าวว่า นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ได้ยื่นใบลาออกเพื่อเป็นการแสดงสปิริตหลังจากที่ได้บอร์ดชุดใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ