(เพิ่มเติม) ฟิทช์คงอันดับเดรดิตของ PTT ที่ 'BBB' แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2011 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ คงอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (IDR) ของบมจ.ปตท. (PTT) ที่ 'BBB', อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศที่ 'A-', อันดับอันดับเครดิตสากลระยะสั้นสกุลเงินต่างประเทศ ที่ระดับ 'F3', อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ระดับ 'AAA(tha)', อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ 'F1+(tha)' และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ ที่ระดับ 'AAA(tha)' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

ปตท. ได้เลื่อนการออกหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนเดือนตุลาคม พ.ศ. 2558 และชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 โดยมีมูลค่ารวมไม่เกินสองหมื่นล้านบาท เนื่องจากสภาวะน้ำท่วมใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเลื่อนไปออกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 จากแผนเดิมที่กำหนดจะออกในช่วงเดือนธันวาคม 2554 ฟิทช์จัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ดังกล่าวที่ระดับ ‘AAA(tha)’

อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของปตท.ในธุรกิจก๊าซธรรมชาติและน้ำมันในประเทศไทย รวมถึงความสำคัญในเชิงกลยุทธ์และการเป็นตัวจักรสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายที่เกี่ยวกับการพัฒนาและความมั่นคงทาง พลังงานของประเทศ ปตท.เป็นผู้ดำเนินการระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ การจัดหาและการจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ นอกจากนี้ปตท.ยังเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและธุรกิจน้ำมันและปิโตรเคมีในประเทศไทยอีกด้วย

ธุรกิจก๊าซธรรมชาติและธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเป็นธุรกิจหลักในการสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานให้กับปตท. และเป็นธุรกิจหลักในการผลักดันการเติบโตให้กับบริษัท ฟิทช์คาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานจากธุรกิจดังกล่าวจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นธุรกิจหลักในการสร้างกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่าย และค่าเช่า (EBITDAR) ให้กับบริษัทในช่วง 5 ปีข้างหน้า กระแสเงินสดจากการดำเนินงานจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติค่อนข้างคงที่ อันเป็นผลมาจากสัญญาการจัดจำหน่ายระยะยาวซึ่งมีการกำหนดปริมาณการซื้อขั้นต่ำจากคู่สัญญาในลักษณะ take-or-pay รวมถึงความสามารถในการส่งผ่านต้นทุนการขายให้แก่ลูกค้า และการที่ราคาก๊าซธรรมชาติมีความผันผวนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ