ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ร่วง140.34 จุด วิตกหนี้สหรัฐกระทบอันดับเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 22, 2011 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) ซึ่งเป็นการปิดลบติดต่อกัน 6 วันทำการ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าคณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee อาจจะไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดงบประมาณรายจ่าย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออีก

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 140.34 จุด หรือ 2.6% ปิดที่ 5,222.6 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า คณะกรรมการ Super Committee จะไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครทยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษี

นักลงทุนกังวลว่าหากคณะกรรมการ Super Committee ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องดังกล่าว ก็อาจจะทำให้สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออีก หลังจากที่เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงจากระดับ AAA ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหลังจากราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอนร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นอันโตฟากัสต้าวงลง 6.2% หุ้นริโอทินโตดิ่งลง 5.9%

ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิง ร่วงลง 7.1% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์สร่วงลง 5.4% เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าปัญหาหนี้ยุโรปอาจจะลุกลาม หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลสเปน อิตาลี ฝรั่งเศส และเบลเยียม ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนต.ค. ร่วงลง 9 จุดจากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 36 ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรปและแนวโน้มการว่างงานที่ย่ำแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ