ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ขยับลงเช้านี้ เหตุวิตกสหรัฐคว้าน้ำเหลวลดยอดขาดดุล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 22, 2011 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ขยับตัวลงเล็กน้อยวันนี้ หลังจากที่คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ได้ แต่ตลาดก็ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์) และ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ออกมายืนยันว่าจะไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 8,263.86 จุด ลดลง 84.41 จุด สำหรับดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 18,225.48 จุด ลดลง 0.37 จุด ส่วนดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ที่ 7,064.61 จุด เพิ่มขึ้น 21.97 จุด ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,798.41 จุด ลดลง 21.62 จุด ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,430.80 จุด ลดลง 3.28 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ที่ 4,147.00 ลบ 16.00 จุด และดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 2,695.42 จุด ลดลง 2.56 จุด

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index บวก 0.1% แตะ 112.51 จุด เมื่อเวลา 10.21 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว

ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากคณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกสภาคองเกรส 12 คนได้ออกแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้ หลังจากการเจรจาหารือกันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาไม่สามารถประสานความเห็นที่แตกต่างกันเป็นอย่างมากระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในเรื่องภาษีและงบประมาณรายจ่ายได้

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้แรงหนุนหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์) และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่าจะไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ แม้คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้

เอสแอนด์พีซึ่งได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงจากระดับ AAA มาเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการ Super Committee ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องดังกล่าวนั้น ไม่ได้ทำให้สหรัฐต้องถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ เพราะเอสแอนด์พีเชื่อว่าเพดานควบคุมการใช้จ่ายตามที่ระบุในกฎหมายควบคุมงบประมาณปี 2554 จะยังคงมีการบังคับใช้ เว้นเสียแต่ว่าจะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดเหล่านี้ ซึ่งหากมีการทำเช่นนี้ก็จะทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐได้รับผลกระทบด้วย"

ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่า การที่คณะกรรมการ Super Committee ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณจะไม่ทำให้สหรัฐต้องถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจของคณะกรรมการ Super Committee จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์อันดับเครดิต แต่ไม่ใช่ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่ออันดับเครดิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ