AMATA ดึงทีมกรุ๊ปเพิ่มความมั่นใจนักลงทุน ผันน้ำออกบางปะกงไม่กระทบนิคมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 22, 2011 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บอมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (AMATA) เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลได้เร่งผลักดันน้ำจากพื้นที่ภาคกลาง และกรุงเทพมหานครสู่แม่น้ำภาคตะวันออกเพื่อระบายลงสู่ทะเล โดยปัจจุบันมีอัตราการผันน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกง 8 — 9 ล้านลูกบากต์เมตรต่อวันซึ่งแม่น้ำบางปะกงมีจุดเชื่อมต่อและอยู่ใกล้นิคมอมตะนครทำให้นักลงทุนอาจวิตกกังวลถึงความไม่ปลอดภัยนั้น บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (ทีมกรุ๊ป)และ AMATA มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด

เนื่องจากปริมาณน้ำที่ถูกผันลงมา 8-9 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เทียบอัตราส่วนเป็นเพียงปริมาณเล็กน้อยเมื่อเทียบกับความสามารถในการระบายน้ำออกสู่ทะเลของแม่น้ำบางปะกงมีปริมาณสูงถึง 120 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งสามารถรองรับการระบายน้ำจากภาพกลาง และกรุงเทพฯได้

นอกจากนี้นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครมีความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในระดับที่สูงกว่าน้ำทะเลถึง 1.8 เมตร และใกล้ทะเลเพียง 2 กิโลเมตร ทำให้การระบายน้ำลงสู่ทะเลสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ยกเว้นกรณีที่ฝนตกหนักติดต่อกันมีปริมาณน้ำมากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อวัน อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบนิคมอุตสาหกรรมอยู่บ้างแต่เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

"อมตะได้ทำงานใกล้ชิดกับนักลงทุนอย่างต่อเนื่องแลมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์น้ำมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมโดยเฉพาะทีมกรุ๊ปครั้งนี้ก็มาร่วมตอบคำถามแก่ผู้ประกอบการซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังการบรรยายกว่า 500 คน ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นและคลายข้อวิตกกังวลต่างๆ ของนักลงทุนได้เป็ฯอย่างมาก"นายวิบูลย์กล่าว

ด้านนายชวลิต จันทนรัตน์ กรรมการบริษัท บริษัททีมกรุ๊ป กล่าวในงานสัมมนาฯว่า ในส่วนของการผันน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกงเมื่อดูจากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่านิคมอุตสาหกรรมอมตะไม่อยู่ในพื้นที่ถูกน้ำท่วม และมีอัตราเสี่ยงค่อนข้างต่ำที่จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากปริมาณน้ำที่ถูกสูบออกจากกรุงเทพฯต่อวันอยู่ในปริมาณที่แม่น้ำบางปะกงสามารถรองรับได้ ประกอบกับนิคมฯอมตะมีจุดแข็งเรื่องของทำเลที่ตั้งที่อยู่ใกล้ปากแม่น้ำบางปะกงมีคลองสายใหญ่ๆ เชื่อมต่อกันทำให้การระบายน้ำเกิดความคล่องตัว

นอกจากนี้ในพื้นที่ทั้งในและนอกนิคมยังมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับน้ำได้อีกหลายแห่งคิดว่าอยู่ในสภาพที่รับมือได้ทั้งปริมาณน้ำฝนและน้ำท่า อีกทั้งมีคลองระบายน้ำโครงการพานทองของกรมชลประทานที่ช่วยทำการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกงได้เป็นอย่างดีและจากการเก็บสถิติปริมาณน้ำในพื้นที่พบว่าปริมาณน้ำฝนและน้ำท่ายังอยู่ในอัตราการปกติจึงไม่น่าวิตกกังวล

เมื่อเมื่อเร็วๆ นี้ AMATA ได้จัดการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมภายใต้หัวข้อ “แนวโน้มและโอกาสการเกิดน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร" ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี โดยเชิญนายชวลิต จันทนรัตน์ กรรมการบริษัท บริษัท ทีมกรุ๊ป ฐานะนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลวิกฤตการณ์น้ำมาให้ข้อมูลบรรยายชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์และการคำนวณทิศทางน้ำ เพื่อเป็นการคลายความกังวลให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจำนวน 700 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ