BSM คาดปี 54 กลับมามีกำไรจากขาดทุนปีก่อนเน้นเฮ้าส์แบรนด์,เล็งจ่ายปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 22, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญชัย เนื่องสิทธิ์ รองประธานกรรมการ บมจ.บิวเดอสมาร์ท (BSM) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลประกอบการของบริษัทในปี 54 น่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ จากปี 53 ที่ขาดทุน 14.88 ล้านบาท เนื่องจากในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรแล้วประมาณ 4 แสนบาท และคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังทั้งรายได้และกำไรจะออกมาสูงกว่าครึ่งปีแรก หลังการเมืองมีความชัดเจน ทำให้ลูกค้าที่เคยชะลอซื้อสินค้ากลับมาซื้ออีกครั้ง

"ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกยังไม่ค่อยดี เพราะครึ่งปีแรกเศรษฐกิจยังไม่ดีเท่าไหร่ แต่พอไตรมาส 3 ก็เริ่มดีขึ้น เพราะโครงการต่างๆก็เริ่มต่อเนื่องมากขึ้น ภาพรวมทั้งปีก็น่าจะกลับมาเป็นบวกได้ เพราะเท่าที่ดูหลังจากได้รัฐบาลชุดใหม่ ทุกอย่างก็เริ่มมั่นใจเริ่มคึกคักขึ้น โครงการต่างๆก็สามารถเดินหน้าต่อ"นายสัญชัย กล่าว

ทั้งนี้ หากผลประกอบการสามารถพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ บริษัทก็พร้อมที่จะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลที่ 40% ของกำไรสุทธิ ขณะที่รายได้รวมปี 54 คาดว่าจะเติบโต 10% จากปี 53 ที่มีรายได้ 432.05 ล้านบาท

"รายได้ปีนี้เราไม่ได้ต้องการโตจากปีที่แล้วเยอะ อาจจะโตแค่ประมาณ 10% เราจะเน้นเรื่องของผลกำไรมากกว่า และสินค้าที่เราโฟกัสก็เป็นสินค้าที่เป็นแบรนด์ของเราเอง และตอนนี้ก็พยายามเน้นตลาดต่างประเทศมากขึ้นอย่างอินเดีย"นายสัญชัย กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนยอดขายสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่ 40% ของยอดขายรวม ที่เหลืออีก 60% เป็นสินค้าที่บริษัทเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย โดยในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะออกสินค้าภายใต้แบรนด์ของตนเองเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ให้สูงขึ้น เนื่องจากมีมาร์จิ้นสูงกว่าการขายสินค้าที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ล่าสุดการจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศอินเดียแล้วเสร็จตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/54 ที่ผ่านมา ทำให้จะเริ่มมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจต่างประเทศเข้ามาเป็นปีแรก โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้จากอินเดียไว้ที่ 10% ของรายได้รวมในปีนี้

ส่วนการจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเวียดนาม ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย และได้ชะลอแผนออกไปก่อน เนื่องจากเวียดนามกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ