ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: วิตกศก.สหรัฐ,หนี้ยุโรป ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 15.78 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2011 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 เดือนของสเปนพุ่งขึ้นอีกในการประมูลเมื่อวานนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าวิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะลุกลามไปยังสเปนและประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่สหรัฐปรับลดการประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3

ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 15.78 จุด แตะที่ 5206.82 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากผลการประมูลพันธบัตรครั้งล่าสุดของรัฐบาลสเปนเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า สเปนสามารถระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรประเภท 3 เดือน และ 6 เดือนในวันนี้ได้ทั้งสิ้น 2.98 พันล้านยูโร หรือ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 เดือนพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1% จากการประมูลในเดือนต.ค.ที่ระดับ 2.3% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 6 เดือนพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.2% จากการประมูลครั้งก่อนที่ระดับ 3.3%

ทั้งนี้ ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินในอนาคตของสเปน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับลดการประมาณการจีดีพีไตรมาส 3 ครั้งที่ 2 ลงมาอยู่ที่ระดับ 2% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ 2.5% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง รวมถึงหุ้นธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ร่วงลง 5.8% และหุ้นลอยด์สร่วงลง 4.4% เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ธนาคารสองแห่งนี้อาจจะต้องระดมทุนเพิ่มเติม

หุ้นโธมัส คุ๊ก ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการท่องเที่ยวรายใหญ่ของอังกฤษ ดิ่งลง 75% หลังจากมีข่าวว่าบริษัทกำลังเจรจากับสถาบันการเงินบางแห่งเพื่อขอเงินกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ