ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ หลังบอนด์ยีลด์สเปนพุ่งรุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2011 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลสเปนพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในการประมูลครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงไม่มากนัก เพราะตลาดได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่าจะยังไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ แม้สหรัฐไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ก็ตาม

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.7% ปิดที่ 223.27 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2870.68 จุด ลบ 24.26 จุด ดัชนี DAX ตลาดเยอรมนีปิดที่ 5537.39 ลบ 68.61 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5206.82 จุด ลบ 15.78 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลงหลังจากผลการประมูลพันธบัตรของรัฐบาลสเปนครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ระบุว่า รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรประเภท 3 เดือน และ 6 เดือนในวันนี้ได้ทั้งสิ้น 2.98 พันล้านยูโร หรือ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 เดือนพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1% จากการประมูลในเดือนต.ค.ที่ระดับ 2.3% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 6 เดือนพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.2% จากการประมูลครั้งก่อนที่ระดับ 3.3%

สาเหตุที่ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนยังคงปรับตัวสูงขึ้นนั้น มาจากการที่นักลงทุนยังไม่เชื่อมั่นว่ายูโรโซนจะสามารถแก้ไขวิกฤตหนี้ได้ และไม่มั่นใจในการใช้มาตรการรัดเข็มขัดของสเปน แม้พรรคการเมืองสายกลาง-ขวาของนายมาเรียโน ราฮอย ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปยืนยันว่าจะใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อลดการขาดดุลงบประมาณก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด หลังจากเอสแอนด์พี และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่าจะยังไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ แม้สหรัฐไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ก็ตาม

หุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปร่วงลง นำโดยหุ้นเด็กเซีย เอสเอ ดิ่งลง 8.1% หุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ของเยอรมนี ร่วงลง 4.2% และหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ร่วงลง 4.9% โดยปัจจัยที่ทำให้หุ้นคอมเมิร์ซแบงก์ร่วงลงมาจากข่าวที่ว่า คอมเมิร์ซแบงก์อาจจะต้องเพิ่มทุนในระดับที่สูงเกินคาด เพื่อให้สอดคล้องกับกฎข้อบังคับของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำหนดว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องดำรงเงินกองทุนหลักในระดับ 9% ของสินทรัพย์ภายในช่วงกลางปี 2555

หุ้นโนเกียร่วงลง 8.8% หลังจากบริษัททำยอดขายผลิตภัณฑ์ Lumia ได้น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม หุ้นแพนโดรา เอเอส ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอัญมณีรายใหญ่ของเดนมาร์ก พุ่งขึ้น 10% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาส 3 มูลค่า 341 ล้านโครน (62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ