ผวจ.กทม.หารือร่วมผวจ.นนท์แนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง/แบงก์กรุงเทพจัดสัมมนาใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2011 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • หลายพื้นที่ของกทม.ชั้นในน้ำเริ่มลดลงจนเกือบเป็นปกติแล้ว แต่ยังเหลือพื้นที่น้ำท่วมสูง 7 เขต คือ ดอนเมือง สายไหม หลักสี่ ทวีวัฒนา บางแค หนองแขม และบางบอน ซึ่งเช้าวันนี้ทางกทม.จะมีการประชุมเพื่อประเมินการเปิดประตูระบายน้ำขุนศรีบุรีรักษ์ ที่เปิดไว้ 75 ซ.ม. ว่าจะเปิดเพิ่มหรือไม่ โดยไม่ต้องรอ 48 ช.ม. ส่วนประตูระบายน้ำคลองลำหม้อแตก ได้เปิดเพิ่มเป็น 50 ซ.ม. และประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ 1.50 ม. ซึ่งต้องรอดูว่าจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ด้านล่างหรือไม่ โดยเฉพาะบริเวณริมคลองทวีวัฒนา พุทธมณฑลสาย 5 และถนนเพชรเกษม

ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. จะมีการประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ นนทบุรี เพื่อหารือการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังสูงในหลายอำเภอของจ.นนทบุรี

  • ขณะที่ตอนนี้ปัญหาน้ำท่วมเริ่มลามไปยังพื้นที่ภาคใต้ โดยมีฝนตกต่อเนื่องในจ.สงขลา พัทลุง ตรัง นราธิวาสแล้ว โดยมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมากแล้วจากสถานการณ์ดังกล่าว
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. จะเปิดให้บริการสถานีขนส่งสายใต้ใหม่บนบนถนนบรมราชชนนีตามปกติ หลังจากต้องปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคมจากระดับน้ำที่ท่วมสูง โดยก่อนหน้านี้ได้ย้ายไปยังโรงเบียร์ฮอลแลนด์ พระราม 2 แทน
  • ติดตามการฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลด โดยวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์อุทกภัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เป็นประธานจะพิจารณางบประมาณของหน่วยงานที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ก่อนเสนอของบจาก ครม. โดยเบื้องต้นสรุปผลกระทบอุทกภัยที่เกิดขึ้นรวม 3 หน่วยงาน เป็นเงินกว่า 4,181 ล้านบาท ที่เหลือจะต้องรอสรุปผลในวันประชุมเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง
  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ครั้งที่ 3/2554 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล โดยวันนี้คณะกรรมาธิการ(กมธ.) การติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เป็นประธาน นัดประชุมเพื่อพิจารณาการใช้จ่ายงบประมาณของศูนย์ปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) โดยจะเชิญ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ.มาชี้แจง
  • ขณะเดียวกันคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ในซีกของพรรค ปชป.นัดประชุมเพื่อกำหนดประเด็นและผู้ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ นอกเหนือจากการหารือถึงเนื้อหาการอภิปรายและแนวทางรับมือกับบรรดาเหล่าองครักษ์ของพรรคเพื่อไทย(พท.)ด้วย
  • ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีวาระสำคัญ ได้แก่ การพิจารณาญัตติตั้งคณะ กมธ.วิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริงการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเสนอโดยนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก ปชป. และญัตติเสนอให้ตั้งคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาข้อเสนอลบล้างผลพวงของการรัฐประหาร 19 ก.ย.49 ของคณาจารย์กลุ่มนิติราษฎร์ ซึ่งเสนอโดยนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท.
  • คณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม จะประชุมนัดแรก หลังได้รับแต่งตั้งจากที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช) เมื่อวานนี้ ซึ่งจะมีการกำหนดกรอบการพิจารณาเบื้องต้น รวมถึงการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงและประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อตรวจสอบว่าที่มาของทรัพย์สินดังกล่าวด้วย
  • คณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน(กคฐ.) ซึ่งมี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เป็นประธาน จะพิจารณางบประมาณของหน่วยงานที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมก่อนเสนอขออนุมัติจาก ครม. โดยเบื้องต้นสรุปผลกระทบอุทกภัยที่เกิดขึ้นรวม 3 หน่วยงาน เป็นเงินกว่า 4,181 ล้านบาท ที่เหลือจะต้องรอสรุปผลเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวพร้อมสถานการณ์ส่งออกข้าวไทย หลังจากมีกระแสข่าวว่าการส่งออกข้าวของไทยลดลงอย่างมาก เนื่องจากตลาดโลกไม่ตอบรับราคารับจำนำข้าวของรัฐบาล
  • สายงานเศรษฐกิจและโลจิสติกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดเสวนาเรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจไทย:กรณีศึกษาเศรษฐกิจไทย ภายหลังสถานการณ์น้ำท่วม" เพื่อระดมความคิดเห็นสะท้อนมุมมองเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการ
  • ธนาคารกรุงเทพ จัดงานสัมมนา SME ประจำปี 2554 ครั้งที่ 2 เรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจและธุรกิจไทยหลังวิกฤตน้ำท่วม" เพื่อให้ข้อมูลความรู้วางแผนธุรกิจปี 2555 ช่วงฟื้นฟูประเทศหลังน้ำท่วม โดยมีนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดใหญ่ เปิดงาน, นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจไทย", นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร บรรยายสรุปเรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจและธุรกิจไทย", นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานนโยบายสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ ร่วมการอภิปราย ที่ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ แถลงข่าว"ดัชนีการส่งออก เดือนพฤศจิกายน 2554"ที่ชั้น 32 อาคารลุมพินีทาวเวอร์
  • การประชุมคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยวันนี้ นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการ ททท.จะเสนอแผนการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายหลังปัญหาน้ำท่วมให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ