ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 82.00 จุด หลัง PMI จีนร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2011 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเบื้องต้น ร่วงลง รวมถึงต้นทุนการกู้ยืมของสเปนที่พุ่งสูงขึ้น ตลอดจนการปรับลดการประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐ

ดัชนี S&P/ASX 200 อ่อนตัว 82.00 จุด ปิดที่ 4,051.00 จุด

เอชเอสบีซี เปิดเผยวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเบื้องต้น ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 48 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจจีนอาจจะทรุดตัวลงอย่างรุนแรง และยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยของเศรษฐกิจทั่วโลก

รายงานของเอชเอสบีซีระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจของจีนได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในต่างประเทศ และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากวิกฤตหนี้ยุโรป

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ครั้งที่ 2 ในวันนี้ โดยระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 2% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ 2.5% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่ภาคเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง

ซูหลิน ออง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดวิตกกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะผลกระทบจากยุโรปที่ลุกลามมายังจีนและเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ