ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ผิดหวังผลประมูลบอนด์เยอรมนี ฉุดฟุตซี่ร่วง 67.04 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2011 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่ารัฐบาลเยอรมนีไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายในการเปิดประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังได้ฉุดหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงอย่างหนักด้วย

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 67.04 หรือ 1.3% ปิดที่ 5,139.78 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า วิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะลุกลามเข้าสู่เยอรมนีและฝรั่งเศส หลังจากเยอรมนีไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายในการเปิดประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีเมื่อวานนี้ และหลังจากที่ฟิทช์ เรตติงส์ เตือนว่า ฝรั่งเศสมีความเสี่ยงที่จะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือจากระดับ AAA หากวิกฤตหนี้ยูโรโซนลุกลามจนควบคุมไม่ได้

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ร่วงลง 5.9% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ดิ่งลง 3.1% และหุ้นลอยด์ แบงกิง กรุ๊ป ร่วงลง 2.5% หลังจากต้นทุนการรับประกันการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลในยุโรปพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหลังจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนร่วงลงสู่ระดับ 48 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 47.9 จุดในเดือน พ.ย.ซึ่งดัชนี PMI ของทั้งสองประเทศอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 จุดซึ่งเป็นเส้นชี้วัดการขยายตัวและการหดตัว

ทั้งนี้ หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลง 1.4% หุ้นริโอทินโตดิ่งลง 2.3% และหุ้นเวแดนตา รีซอสเซส ร่วงลง 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ