ก.ล.ต.สั่งเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดกรณีสร้างราคาหุ้น RS

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2011 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายอรรณพ ลิ้มประเสริฐ และนายกำธร พฤกษ์ศรีสาคร กรณีสร้างราคาหลักทรัพย์ของบมจ. อาร์เอส (RS) เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,000,000 บาท

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น RS ที่ผิดปกติอันเนื่องมาจากการซื้อขายของบุคคลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งจากผลการตรวจสอบของ ก.ล.ต. พบว่า ในระหว่างวันที่ 13 ถึง 16 พฤศจิกายน 2550 นายอรรณพ ลิ้มประเสริฐ ได้รู้เห็นหรือตกลงกับนายกำธร พฤกษ์ศรีสาคร ซื้อขายหุ้น RS ในลักษณะผลักดันราคาให้สูงขึ้นและพยุงราคาไม่ให้ลดต่ำลง และซื้อขายในลักษณะเป็นการอำพรางให้บุคคลทั่วไปหลงผิดว่ามีการซื้อขายหุ้น RS เป็นจำนวนมาก และมีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้การซื้อขายหุ้น RS ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปเข้ามาซื้อขายหุ้นดังกล่าว

การกระทำของนายอรรณพ และนายกำธร เข้าข่ายเป็นการซื้อขายหลักทรัพย์โดยอำพรางให้บุคคลทั่วไปหลงผิด อันฝ่าฝืนมาตรา 243(1) ประกอบมาตรา 244 และมาตรา 243(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงได้เปรียบเทียบปรับบุคคลทั้งสองราย เป็นจำนวนเงินรายละ 500,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ