ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลังเยอรมนีเดินหน้าขวางยูโรบอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 25, 2011 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) หลังจากนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยังคงคัดค้านการออกพันธบัตรยูโร ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของเยอรมมนีและประเทศอื่นๆในยูโรโซนปรับตัวสูงขึ้น และทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ อย่าไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในกรอบที่จำกัดเนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนพ.ย.

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.1% ปิดที่ 219.98 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2822.25 จุด ลบ 0.18 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5428.11 จุด ลบ 29.66 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5127.57 จุด ลบ 12.21 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนตัวลงหลังจากนางแมร์เคลได้กล่าวภายหลังการเข้าประชุมร่วมกับผู้นำฝรั่งเศสและ อิตาลีว่า เยอรมนียังคงไม่เห็นด้วยกับการออกพันธบัตรยูโรและไม่เห็นด้วยกับการผลักดันให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีบทบาทมากขึ้นในการกู้วิกฤตยูโรโซน ซึ่งท่าทีแข็งกร้าวของผู้นำเยอรมนีได้บั่นทอนความหวังของนักลงทุนที่ว่าเยอรมนีจะเปิดทางให้มีการออกพันธบัตรยูโรร่วมกันหรือเปิดโอกาสให้อีซีบีดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

การคัดค้านการออกพันธบัตรยูโรของนางแมร์เคลส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของเยอรมนีและอิตาลีปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลอิตาลีที่ทะยานขึ้นเหนือระดับ 7% ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า รัฐบาลอิตาลีอาจะต้องแบกรับภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในกรอบที่จำกัดเนื่องจากตลาดได้แรงหนุนจากรายงานของสถาบัน Ifo ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนี ซึ่งได้จากการสำรวจผู้บริหาร 7,000 ราย ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 106.6 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 106.4 จุดของเดือนต.ค. สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลงแตะ 105.2 จุด

หุ้นธนาคารเด็กเซียทะยานขึ้นเกือบ 28% เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าเบลเยียมจะยังคงเดินหน้าเจรจาข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือเด็กเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ