ทอท.แถลงแผนฟื้นฟูดอนเมือง/บอร์ดบีโอไอ/กยอ.รับฟังรายงานสรุปความเสียหายอุทกภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 25, 2011 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • แม้บางพื้นที่น้ำเริ่มลดลงจนสามารถบิ๊กคลีนนิ่งกันไปบ้างแล้ว แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังอ่วมจากการถูกน้ำท่วมขังมาเป็นแรมเดือน สร้างความเครียดให้กับชาวบ้านในหลายชุมชนจนเกิดกระแสเลียนแบบด้วยการชุมนุมปิดถนนเรียกร้องทั้งขอให้รื้อบิ๊กแบ๊ค, เปิดประตูระบายน้ำ และจากที่มีชาวบ้านบางบัวทองยื่นฟ้องศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้มีคำสั่งระงับการกู้ถนนสาย 340 ถนนกาญนาภิเษก และระงับการปิดประตูระบายน้ำ และเสริมกระสอบทรายตามแนวคลองมหาสวัสดิ์ช่วยรอยต่อกับพื้นที่ จ.นนทบุรีเมื่อ 2 วันก่อนหน้านั้น ในวันนี้ ศาลปกครอง นัดนางทศสิริ พูลนวล อายุ 50 ปี ชาวอ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ที่ยื่นฟ้อง ศปภ.และกทม. ให้ไปรับทราบวันเวลาว่าศาลจะมีคำสั่งรับฟ้องและไต่สวนฉุกเฉินเพื่อสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ในวันใด
  • ล่าสุดวันนี้ต้องติดตามดูกลุ่มผู้ชุมนุมหมู่บ้านฟ้าลากูน ย่านรังสิต ที่จะขู่ปิดถนนวิภาวดีรังสิต และโทลเวย์ โดยยื่นข้อเรียกร้องให้ ศปภ.ส่งเจ้าหน้าที่มาเจรจาเพื่อหาวิธีระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วหลังจากที่ต้องทนอยู่ในสภาพน้ำท่วมขังเกินเมตรมาเป็นเดือน โดยหากไม่เจรจาทำความเข้าใจผู้ชุมนุมยืนยันจะปิดดอนเมืองโทลล์เวย์อีก
  • ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) แถลงข่าว"ทอท.กับการป้องกันน้ำท่วมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และแผนฟื้นฟูท่าอากาศยาน ดอนเมือง" ที่ห้องประชุม AOB 1 ชั้น 5 อาคาร สนง. (AOB) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • ต้องยอมรับว่าปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาที่หนักอึ้งของรัฐบาลชุดนี้ การประชุมแก้ไขปัญหาสารพัดจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล โดยวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นัดหมายรัฐมนตรีเกี่ยวข้องด้านน้ำและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ มาหารือที่บ้านพิษณุโลก พร้อมติดตามการรายงานของรัฐมนตรีแต่ละคนตลอดเวลา 3 เดือนจากอุทกภัย
  • สำหรับความคืบหน้าในการกู้นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ วันนี้ คาดว่าโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา จะสามารถเดินเครื่องผลิตได้บางส่วน ขณะที่จะเริ่มสูบน้ำออกจากนิคมอุตสาหกรรมบางกะดีในวันนี้ด้วยเช่นกัน
  • ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตการจัดซื้อถุงยังชีพของ ศปภ. ที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ. ฐานปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญในวันที่ 27 พ.ย.นั้น ในวันนี้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ จะเสนอผลสรุปการตรวจสอบ ให้พล.ต.อ.ประชา พิจารณา ส่วนการรายงานผลการตรวจสอบก่อนหน้านี้เป็นเพียงผลสรุปเบื้องต้น กระบวนการตรวจสอบยังไม่จบ เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้รับมอบหมายให้ไปดูในทางลึกทั้งหมด
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ปี พ.ศ.2554-2555 ที่ห้องประชุม 352 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
  • ติดตามประเด็นขยายผลต่อเนื่องจากกรณีคนร้ายปล้นบ้านปลัดคมนาคมจนทำให้สังคมได้รู้ว่า "ปลัดสุพจน์" ซุกเงินไว้ในบ้านเป็นร้อยล้าน ล่าสุด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดประเด็นในสภาว่าฯ เม็ดเงินนี้มีเอี่ยวกับการทุจริตก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า โดยวันนี้ ส.ส.เพื่อไทยจะออกมาขยายผลต่อถึงตัวละครที่เกี่ยวข้อง พร้อมจี้ไปถึง รมว.คมนาคม ในรัฐบาลชุดอภิสิทธิ์ ออกมาแจกแจงข้อเท็จจริงเกี่ยวข้องกันหรือไม่
  • แต่แม้จะไม่มีการเอ่ยนามว่าเรื่องนี้พัวพันถึงใคร ไม่รู้ว่าจะเรียกว่า"ร้อนตัว"หรือเรียกว่า"เคลียร์ตัวเอง" เพราะวันนี้ เวลา 10.00 น. นายโสภณ ซารัมย์ อดีต รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ จะออกมาแถลงข้อเท็จจริงกรณีทรัพย์สินปลัดกระทรวงคมนาคม ต้องติดตามดูว่าเรื่องนี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร
  • กระแสค้านการออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ยังมีให้เห็นทุกวันอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้กลุ่มนักวิชาการนำทีมโดย ของนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือกลุ่มเสื้อหลากสี, นายแก้วสรร อติโพธิ นัดหมายประชาชนพร้อมกันที่สวนลุมพินี เปิดเวทีอภิปรายแสดงความเห็น ชำแหละความเลวร้ายของการออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเอื้อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่าจะมีปมอะไรบ้างที่นำไปสู่ความแตกแยกของสังคม ทำลายระบบนิติรัฐ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ เวลา 10.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานประชุมร่วมกับนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์จากผลกระทบของอุทกภัย

จากนั้นในช่วงบ่ายนายกิตติรัตน์จะไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยจะมีการพิจารณาอนุมัติโครงการที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจำนวน 13 โครงการ มูลค่าการลงทุน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกิจการด้านพลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้ จะมีการเสนอมาตรการให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาอุทกภัย อาทิ มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี การยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักร การขอเคลื่อนย้ายวัสดุออกไปผลิตนอกโรงงานเพื่อให้เกิดความคล่องตัวแก่ผู้ประกอบการด้วย

  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา แถลงสถิติการจับกุมและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรอบ 9 เดือนและนวัตกรรมด้านทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ๆ
  • นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ"โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ที่ประสบอุทกภัย (F11)" โดยมีนายพิชิตอัคราทิตย์ ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) พร้อมผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมโครงการเข้าร่วมงาน
  • นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง ช่วงเช้าวันนี้จะแถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ประกอบด้วย การดำเนินงานโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง การดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในยุ้งฉางเกษตรกร การเช่าบริการระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกร และมาตรการฟื้นฟูเกษตรกรหลังน้ำลด

จากนั้นในช่วงบ่าย รมว.คลัง พร้อมด้วย นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม และนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการให้สินเชื่อ Soft Loan ของธนาคารออมสิน วงเงิน 15,000 ล้านบาท ระหว่างธนาคารออมสินกับการนิคมอุตสาหกรรม ณ ห้องประชุมป๋วย ชั้น 7 สศค.

จากนั้น นายวีรพงษ์ พร้อมด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และ นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง จะรับฟังรายงานสรุปการประเมินความเสียหายเกี่ยวกับอุทกภัย

  • นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ที่ประสบอุทกภัย (F11)" ณ ห้องบอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงานแถลงข่าว “ผลการดำเนินงานกรมทรัพย์สินทางปัญญา และสถิติการจับกุมและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรอบ 9 เดือน และนวัตกรรมด้านทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ๆ” ที่กระทรวง พาณิชย์ สนามบินน้ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ