บลจ.ไอเอ็นจี แนะลงทุน LTF-RMF ช่วงนี้มีต้นทุนต่ำ-ได้ลดหย่อนภาษีเงินได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 25, 2011 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายต่อ อินทวิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจกองทุนและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ. ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้ถือว่าเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการเข้าลงทุนในกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เพราะนักลงทุนจะได้ลงทุนในช่วงที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการปรับฐาน หรือมีต้นทุนในการลงทุนที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงกลางปีที่ผ่านมา

อีกทั้งช่วงปลายปีดัชนีราคาหุ้นมักจะปรับตัวสูงขึ้น โดยจะเห็นได้จากการที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคมตลอด 4 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนจนถึง 24 พฤศจิกายน 2554 ในขณะที่ทั่วโลกมีปัจจัยลบจากปัญหาการแก้ปัญหาหนี้ในกลุ่มยุโรป และการที่ตัวเลข GDP ในไตรมาส 3 ของสหรัฐฯ ประกาศรอบแรกออกมาต่ำกว่าที่คาด ทำให้ตลาดหุ้นหลักๆ ของโลก ไม่ว่าจะเป็น DowJones (สหรัฐฯ) CAC40 (ฝรั่งเศส) DAX (เยอรมัน) และ MSCI Asia ex-Japan (เอเซียไม่รวมญี่ปุ่น) ล้วนปรับตัวลดลง -5.83% -12.96% -11.13% และ -10.55% ตามลำดับ ในขณะที่ดัชนี SET Index (ตลาดหุ้นไทย) มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.29%

ส่วนของเศรษฐกิจไทยนั้น แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งรุนแรงจนทำให้คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 จะมีโอกาสติดลบ จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปี 2554 ขยายตัวได้ในราว 2.6% จากการคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็น่าจะส่งผลกระทบในระยะสั้น โดยในระยะยาวการเติบโตของเศรษฐกิจน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งได้ในปี 2555 คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตได้ในราว 4.1% ขณะที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าในปีหน้า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ถึง 5% ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการกระตุ้นการลงทุน รวมถึงการซ่อมสร้าง ฟื้นฟู และการอุปโภคบริโภคหลังน้ำท่วม

ทั้งนี้ การลงทุนในช่วงนี้จะได้ประโยชน์จากต้นทุนการลงทุนที่ต่ำแล้ว ผู้ลงทุนใน LTF, RMFจะได้ประโยชน์จากการนำเงินลงทุนมาลดหย่อนทางภาษีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ