ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ข่าวเยอรมนี,ฝรั่งเศสหนุนอิตาลี พยุงตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2011 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ภาคธนาคารอาจจะเข้ามามีส่วนในการแบกรับภาระหนี้ของประเทศยูโรโซนน้อยลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่าผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสยืนยันว่าจะสนับสนุนอิตาลีซึ่งเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดตัวขึ้น 0.7% ปิดที่ 221.54 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2,856.97 จุด เพิ่มขึ้น 34.72 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 5,492.87 จุด เพิ่มขึ้น 64.76 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,164.65 จุด เพิ่มขึ้น 37.08 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า ประเทศต่างในกลุ่มยูโรโซนกำลังพิจารณาเรื่องการดึงภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในการแบกรับภาระหนี้ของยูโรโซนน้อยลง และจากข่าวที่ว่านางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวภายหลังจากการประชุมร่วมกันนายรักฐมนตรีมาริโอ มอนติของอิตาลีว่า ทั้งสองประเทศจะให้การสนับสนุนอิตาลี เพราะหากปล่อยให้อิตาลีผิดนัดชำระหนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของยูโรโซนด้วย

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยหุ้นรอยัล ดัท เชลล์ หุ้นโททาล และหุ้นสแตท ออยล์ พุ่งขึ้นกว่า 1.5% ส่วนหุ้นแอ็กซา ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของฝรั่งเศส ดีดตัวขึ้น 1.7% หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นแอ็กซา

หุ้นโธมัส คุ๊ก ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการท่องเที่ยวรายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 10% หลังจากหนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟท์รายงานว่า ธนาคารหลายแห่งซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของโธมัส คุ๊ก เตรียมขยายวงเงินกู้ให้กับทางบริษัทอีก 100 ล้านปอนด์ หรือ 155 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารของอิตาลีร่วงลงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% โดยหุ้นบังคา มอนเต เดอ ปาชี เดอ เซียนา ดิ่งลง 1.2% และหุ้นบังคา ป๊อปปูเลร์ ร่วงลง 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ