สภาฯลงมติ/สศค.แถลงภาวะเศรษฐกิจการคลัง/สศช.รายงานภาวะสังคมไตรมาส 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้สรุปการอภิปรายตลอดทั้งวันราว 14 ชั่วโมง ว่า การบริหารงานของ พล.ต.อ.ประชา ถือว่าสอบตกใน 4 ด้าน คือ 1.ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำ 2.ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติและประชาชน 3.ความซื่อสัตย์สุจริต และ 4.การดูแลเอาใจใส่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย นอกจากนี้ยังมีเรื่องความไม่โปร่งใสในการออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ

  • กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04.00 น. มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีลงไปมีฝนฟ้าคะนองกระจาย คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือในระยะนี้ บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าในระยะนี้
  • สถานการณ์น้ำในเมืองหลวงเริ่มผ่อนคลายหลายจุด แต่สถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ยังอาการหนักหนา นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่ผู้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหลัง ปภ.ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติใน อ.พระพรหม นบพิตำ และชะอวด และเตรียมประกาศเพิ่มใน อ.พิปูน หลังฝนตกหนักน้ำเอ่อไหลท่วมบ้านราษฎร 4 ตำบล สั่งเร่งอพยพด่วน เพราะขณะนี้พื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ทะเลมีคลื่นสูง 2 เมตร
  • ตั้งแต่ช่วงเช้าชาวบ้านภายในซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ นัดหมายกันว่าจะไปรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เร่งสูบน้ำออกจากซอยให้แห้งภายใน 3 วัน และหากไม่มีใครออกมารับเรื่องก็จะมีมาตรการเคลื่อนไหวต่อไป
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เพาเวอร์บาย บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น แถลงโครงการฟื้นฟูช่วยผู้ประสบภัย “เครื่องใช้ไฟฟ้าจมน้ำเก่าทุกยี่ห้อ ทุกสภาพ มีค่าสูงสุด 1,000 บาท ที่เพาเวอร์บายทุกสาขา" พร้อมร่วมกับบัตรเครดิตเซ็นทรัล คาร์ด แลกส่วนลดสุดคุ้ม 15% และผ่อนชำระ 0% เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคหลังวิกฤตน้ำลด
  • เอคาทารินา วอสโตรคุนโทวา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก จัดบรรยายสรุปสาระสำคัญของรายงานและแนวโน้มเศรษฐกิจของภูมิภาค ในงานแถลงข่าวรายงานวิเคราะห์เศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกฉบับล่าสุด East Asia and Pacific Update ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและไทย รวมถึงประเมินผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วมที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ ที่ธนาคารโลกสำนักงานประเทศไทย พระราม 1 ปทุมวัน กทม.
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) แถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังของ ต.ค. 2554 และวิเคราะห์ผลกระทบสถานการณ์น้ำท่วมต่อเศรษฐกิจไทย
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะแถลงรายงานภาวะสังคมไตรมาส 3 ปี 2554 ซึ่งต้องจับตาสถานการณ์น้ำท่วมที่จะมีผลกระทบทางสังคมด้านต่างๆ ว่าเป็นอย่างไร หลังจากไตรมาส 2 ของปี ตัวเลขความยากจนที่วัดจากรายได้ของประชาชนจะลดลงเหลือ 7.15% จากปีที่แล้วที่อยู่ในระดับ 8.12% โดยคนกลุ่มนี้จะกระจุกตัวอยู่ตามชนบทและมีอาชีพเกษตรกร ซึ่งถือว่ายากจนซ้ำซ้อนและขาดโอกาสเข้าถึงสวัสดิการทางสังคม
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กลับจากเดินทางไปภาระกิจที่ญี่ปุ่น ร่วมกับดร.วีรพงษ์ รามางกูร ประธาน กยอ.
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม รายงานดัชนีอุตสาหกรรม ประจำเดือน ตุลาคม ผ่านทางเว็บไซต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ