PTT เผยปี 55เดินหน้าลงทุนประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มรักษาส่วนแบ่งตลาดอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 29, 2011 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ในปีหน้า บริษัทฯ จะเน้นการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด โดยจะเน้นการลงทุนในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันและน้ำมันหล่อลื่น ตลอดจนธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน(Non Oil) ในประเทศลาว กัมพูชา และฟิลิปปินส์ เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

ทั้งนี้ ในช่วงแรกคาดว่าจะเป็นการขยายสถานีบริการน้ำมันประเทศละ 40 สถานี วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท ในปี 55-56 ซึ่งเบื้องต้นบริษัทจะดำเนินการเองเป็นโครงการนำร่อง หลังจากนั้นหากมีภาคเอกชนสนใจลงทุน บริษัทก็พร้อมที่จะร่วมดำเนินการด้วย

สำหรับการลงทุนด้านธุรกิจน้ำมันในประเทศ จะเน้นการลงทุนเปิดสถานีบริการใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และภาคใต้มากขึ้น ส่วนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นการลงทุนในการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันรูปแบบใหม่ให้มีการบริการครบวงจรมากขึ้น

ส่วนยอดการใช้น้ำมันในเดือน พ.ย.54 กลุ่มเบนซินมียอดใช้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมาก ขณะที่แก๊สโซฮอล์ 95 มียอดลดลง เพราะประชาชนหันไปใช้น้ำมันเบนซินแทน หลังจากมีมาตรการยกเว้นเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่ภาพรวมยอดขายของกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศในสัปดาห์นี้คาดว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ