KTB ตั้งเป้าสินเชื่อปี 55 โต 6-8% จากปีนี้คาดโตได้ถึง 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 29, 2011 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย(KTB) กล่าวว่า ในปี 55 คาดว่าสินเชื่อจะขยายตัว 6-8% ตามขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าอยู่ที่ 4% แต่ธนาคารอยู่ระหว่างการทบทวนแผนธุรกิจในปีหน้าใหม่ โดยจะนำปัจจัยน้ำท่วมมาพิจารณาว่าจะส่งผลกระทบมากน้อยอย่างไร

"ตอนนี้กำลังทบทวนแผนปีหน้าใหม่นำปัจจัยน้ำท่วมดูว่าจะมีผลกระทบอะไรบ้าง แต่ไตรมาส 1/55 คาดว่าสินเชื่อน่าจะเติบโตดี เพราะจะมีสินเชื่อเพื่อใช้ฟื้นฟูกิจการ แต่หลังจากธุรกิจได้เงินเคลมประกันแล้วสินเชื่อเหล่านี้น่าจะหมดไป แต่ความต้องการสินเชื่อขึ้นอยู่กับพื้นฐานเศรษฐกิจ แบงก์ก็ต้องปรับพอร์ตไปเน้นสินเชื่อที่มียิลด์สูงขึ้น...ปีหน้าคาดว่าสินเชื่อน่าจะโต 1.5-2 เท่าของจีดีพี หรือประมาณ 6-8%" นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ในปีนี้คาดว่าสินเชื่อจะขยายตัว 10% สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 7% แม้ว่าช่วงไตรมาส 3/54 สินเชื่อจะลดลง เนื่องจากภาครัฐชำระคืนหนี้ แต่ไตรมาส 4/54 สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวเป็นปกติ ถึงจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ เพราะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ยังมีการเบิกใช้วงเงินตามแผนงาน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในระยะต่อจากนี้อาจปรับตัวขึ้นบ้างหลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ คาดว่าจะได้เห็นในไตรมาส 1/55 แต่ถือเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้และอาจทำให้ธนาคารต้องมีการตั้งสำรองหนี้เพิ่มขึ้นบ้าง ซึ่งเป็นผลจากน้ำท่วมทำให้มีกิจการบางส่วนที่ไม่สามารถฟื้นฟูได้

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ดอกเบี้ยนโยบายขณะนี้ถือว่าอยู่ระดับสูงสุดแล้ว และนับจากนี้ไปจนถึงปีหน้าเชื่อว่าดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวหรือปรับลดลง ส่วนดอกเบี้ยในตลาดขึ้นอยู่กับสภาพคล่องในระบบ ซึ่งขณะนี้ยังมีสภาพคล่องสูงกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ส่วนปีหน้าสภาพคล่องจะตึงตัวหรือไม่จากความต้องการสินเชื่อที่มีมากขึ้นนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการใช้เงินในระบบและเงินใหม่ที่มีเข้ามาจากภาคการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ