S&P เข้าถือหุ้นบริษัทแม่ทริสฯ 5% เอื้อประโยชน์-แบ่งประสบการณ์จัดเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2011 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส (S&P) สถาบันจัดอันดับเครดิตชั้นนำของโลก ประกาศการเข้าซื้อหุ้น 5%ในบริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ทริส) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สถาบันจัดอันดับเครดิตของไทย โดยความร่วมมือของทั้ง2บริษัทจะอยู่บนพื้นฐานที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน โดยจะมีการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว หลัก ๆ ประกอบด้วย การถ่ายทอดวิทยาการด้านการจัดอันดับเครดิต การร่วมมือในโครงการวิจัย รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาตลาดทุน

นายสันติ กีระนันทน์ กรรมการผู้จัดการทริสเรทติ้ง กล่าวว่า การเข้ามาของ S&Pและถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสถาบันการเงิน บริษัททั่วไป นักลงทุน และสาธารณชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการได้ร่วมงานกับ S&P จะทำให้ทริสเรทติ้งสามารถใช้ศักยภาพได้เต็มที่ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ต่อนักลงทุนในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก

นาย สุรินเดอร์ คาทเทอพาเลีย กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าระดับภูมิภาคของ S&P กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นต่อพันธกิจของ S&P ที่มีต่อประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นความร่วมมือกับทริสเรทติ้งในครั้งนี้สัมฤทธิผล

ทั้งนี้ ศักยภาพของ S&P ทั้งในภูมิภาคและทั่วโลกจะช่วยเสริมให้ทริสเรทติ้งมีบทบาทต่อตลาดในประเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ และยังมุ่งหวังที่จะร่วมสนับสนุนสถาบันการเงิน บริษัททั่วไป และนักลงทุน ในการจัดการและบริหารความเสี่ยงด้านการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Robert van Zwieten ผู้อำนวยการฝ่าย Private Sector Operation ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย กล่าวว่า ADB ได้ร่วมก่อตั้งทริสในปี 36 โดยมุ่งหวังที่จะช่วยเหลือให้มีการพัฒนาการจัดอันดับเครดิตในประเทศไทย การจัดอันดับเครดิตในปัจจุบันถือเป็นกระบวนการที่จำเป็นสำหรับบริษัทที่จะเข้าถึงตลาดทุน อีกทั้งนักลงทุนยังสามารถนำข้อมูลจากการจัดอันดับเครดิตของบริษัทไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ