จับตากนง.พิจารณาลดดอกเบี้ย/ธปท.แถลงรายเดือน/"จตุพร"แถลงหลังกกต.มีมติให้พ้นส.ส.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนธนาคารพาณิชย์จะปรับดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ตามดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ ต้องติดตามกัน

  • ภารกิจของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในช่วงเช้าจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ที่ทำเนียบรัฐบาล และในเวลาบ่าย จะเป็นประธานการประชุมกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำเนียบรัฐบาล
  • การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) จะพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันยังจะมีมาตรการทบทวนการใช้ไฟฟรีจาก 90 หน่วย/เดือน เหลือ 50 หน่วย/เดือน พร้อมกับทบทวนนโยบายยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 และมาตรการลดภาระค่าไฟฟ้าตามข้อเสนอของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการพลังงาน(เรกูเลเตอร์)เสนอมา
  • นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันซอฟต์แวร์ไทยสำหรับองค์กรขนาดเล็กสู่มาตรฐานระดับโลก ISO/IEC 29110 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว โดยจะมีหารือถึงความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 54/55 เพื่อติดตามถึงปัญหาภายในโครงการ ที่ล่าสุดมีข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำแล้วทั้งหมด 1.6 ล้านตัน และคาดว่าเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะเป็นช่วงที่มีปริมาณข้าวเปลือกเข้าโครงการจำนำมากถึง 10 ล้านตัน
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาดของเกษตรกรภายหลังน้ำลด ที่ ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่
  • ธนาคารกสิกรไทย จัดงานแถลงข่าวผลกระทบ และการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อบ้านกสิกรไทยที่ประสบอุทกภัย ที่ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • ธนาคารทหารไทย (TMB) จัดกิจกรรมร่วมฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ “TMB Rise Above ลดได้ ซ่อมได้ฟื้นได้ กับทีเอ็มบี” ณ TMB สำนักงานใหญ่
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดเสวนา "Alternative Funding แหล่งทุนทางเลือกสู้วิกฤตอุทกภัย" ที่หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ. ปตท. (PTT) กำหนดจัดพิธีลงนามในข้อตกลงร่วมการให้ความช่วยเหลือระหว่างกันในกรณีเหตุฉุกเฉิน “กลุ่ม ปตท.” ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกันระหว่างบริษัทในกลุ่ม ปตท. 15 บริษัท รองรับการการเกิดเหตุวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ณ The Synergy Hall ชั้น 6 อาคาร C ศูนย์เอเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์
  • เปิดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28 รอบสื่อมวลชน ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี หลายค่ายรถยนต์เตรียมนำเทคโนโลยีของปีหน้ามาแสดงเพื่อกระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้าย ต้องติดตามจากยอดจองในปีนี้ว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดได้ประสบผลสำเร็จหรือไม่ หลังจากที่กำลังซื้อในช่วงนี้เชื่อว่าหดหายไปจากที่หลายบ้านต้องประสบภาวะอุทกภัย และต้องเตรียมเม็ดเงินไว้ใช้สำหรับการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นเฉพาะหน้ามากที่สุดในขณะนี้ก่อน

ขณะที่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส และ เชฟโรเลต เซลส์ จัดสัมภาษณ์ภายในงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ เอ็กซ์โป ครั้งที่ 28 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

  • ประเด็นร้อนๆ การเมืองวันนี้ รอลุ้นกันนานจนเกือบลืมกับสถานภาพความเป็น ส.ส.ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ล่าสุดการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อคืนนี้มีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 ให้นายจตุพร ขาดจากสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เนื่องจากไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 เพราะถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำ โดย กกต.จะส่งเรื่องให้ประธานรัฐสภาเพื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยต่อไป
  • ด้านนายจตุพร มองว่า ผลการตัดสินดังกล่าวจาก กกต.ไม่ถือว่าเกินความคาดหมาย ลั่นไม่ได้เป็นผู้เสียสิทธิเลือกตั้ง เพราะระหว่างถูกคุมขังได้ขอยื่นประกันตัวขอออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งหลายครั้ง แต่เมื่อไม่ได้รับอนุญาตประกันตัว ก็ได้แจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ต่อสำนักงานเขตวังทองหลางไว้แล้ว จึงยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนเสียสิทธิ์ และเมื่อเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำตอบในใจแล้วว่าผลคงไม่แตกต่างจากมติ กกต. และเตรียมจะแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ ที่ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว
  • น้ำเริ่มลด การเมืองเริ่มผุด สารพัดสิ่งที่หมกเม็ดอยู่ในช่วงการแก้ปัญหาน้ำท่วมเริ่มผุดออกมาให้เห็น โดยเฉพาะกรณีถุงยังชีพที่รับบริจาคจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน วันนี้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก เพื่อหาข้อมูลขยายผล และเตรียมถอดถอน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กรณีนำถุงยังชีพ 500 ถุงจากเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานจังหวัดไปให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปแจกจ่ายประชาชนขณะลงพื้นที่น้ำท่วม จ.พิษณุโลก

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพิ่มอีก 2 คน จากเดิม 7 คน รวมเป็น 9 คน คือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และนายยุรนันท์ ภมรมนตรี เนื่องจากนายจารุพงศ์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย( ศปภ.) ส่วนนายยุรนันท์ พบหลักฐานเซ็นชื่อรับของที่ ศปภ.สั่งซื้อจากภาคเอกชน

  • วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จะออกมาเสนอแนวคิดระบบป้องกันน้ำท่วม กทม.อย่างยั่งยืน เพื่อให้ภาครัฐได้นำไปใช้สำหรับการวางแผนในระยะยาว พร้อมกับเปิดตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมอุโมงค์โลกที่ประเทศไทย ที่โรงแรมอโนมา
  • วันนี้ ติดตามข้อเรียกร้องของประชาชนแขวงสนามบิน เขตดอนเมือง ที่เรียกร้องให้ ศปภ. ปิดแท่งแบริเออร์ 2 จุด และเร่งให้ทุกฝ่ายระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว หลังจากมีการเจาะแท่งแบริเออร์เกาะกลาง ถ.วิถาวดีรังสิต เพื่อเร่งระบายน้ำ
  • ฟากฝั่งชาวนนทบุรี วันนี้นัดหมายกันว่าจะมาติดตามดูระบบการระบายน้ำและสถานการณ์น้ำอีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้เรียกร้องให้มีการเปิดประตูระบายน้ำ 3 คลองริมคลองมหาสวัสดิ์ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ จ.นนทบุรี ซึ่งกทม.ก็ทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าว
  • จากปัญหาของชุมชนต่างๆที่ออกมาเรียกร้อง ทำให้วันนี้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จะมีผลสรุปถึงการเปิดแนวคันบิ๊กแบ็กในแต่ละจุดอีกครั้ง
  • กรุงเทพมหานคร(กทม.) เตรียทยอยส่งผู้อพยพที่ประสบภัยน้ำท่วมออกจากศูนย์พักพิงเพื่อเดินทางกลับบ้าน พร้อมมอบถุงทำความสะอาด เพื่อนำไปใช้ในการทำความสะอาดบ้านเรือน
  • วันนี้นักศึกษาม.เกษตรศาสตร์ และจิตอาสารวมตัวร่วมทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ภายในมหาวิทยาลัยเช้านี้ หลังน้ำลด ประเมินความเสียหายทั้งหมด 500 ล้านบาท โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์เสียหายหนักสุด
  • คณะนิติศาสตร์ และสมาคมนิสิตเก่าคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย และสำนักคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) จัดกิจกรรม “LAW” วันน้ำลด เพื่อตอบคำถามให้คำปรึกษา แนะนำ เกี่ยวกับประกันภัย วิธีปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง เพื่อรับเงินประกันได้อย่างรวดเร็วที่สุดหลังน้ำลด ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ณ ศูนย์พักพิงกระจายความช่วยเหลือและบริจาคเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาคารศูนย์กีฬาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สนามกีฬาในร่ม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) จัดเสวนา "บัญญัติ 21 ประการบ้านหลังน้ำท่วม" จัดโดย “น้ำใจเซ็นทรัล...เพราะมีคุณ ถึงมีเรา" ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอทเซ็นทรัลเวิลด์
  • ยูนิลีเวอร์ ร่วมสร้างปรากฏการณ์การ “กลับบ้าน”ครั้งสำคัญ กับกิจกรรม “Unilever Take U Home รับขวัญคนไทยกลับบ้าน” ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง
  • ติดตามการแถลงข่าวถึงความคืบหน้าอาการอาหารเป็นพิษของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในช่วงเช้านี้ จากทีมแพทย์โรงพยาบาลพระราม 9 ว่าอาการจะดีขึ้นจนเป็นปกติ และแพทย์จะอนุญาตให้นายกรัฐมนตรีออกจาก รพ.ได้หรือไม่ เพื่อไปปฏิบัติภารกิจในวันนี้ที่นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางไปเยือนประเทศเวียดนามในช่วงเที่ยง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ