KBANK ตั้งเป้าปี 55 สินเชื่อที่อยู่อาศัยโต 8% จาก 13% ปี 54 ตามภาพรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2011 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ในปี 55 เติบโต 8% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 5 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโต 13% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 5.2-5.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นไปตามภาพรวมที่ธนาคารประเมินว่าในปีหน้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบจะขยายตัวชะลอลงเหลือแค่ 6-7% ถือว่าต่ำสุดรอบ 10 ปี จากปีนี้ที่เติบโตได้ประมาณ 8-8.5% สาเหตุจากน้ำท่วมทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนชะลอลง โดยช่วงครึ่งปีแรกสิ้นเชื่อจะยังไม่เติบโตมากนัก เนื่องจากการที่ผู้บริโภคไม่ตัดสินใจซื้อหรือโอนบ้านแต่คาดว่าครึ่งปีหลังการปล่อยสินเชื่อจะกลับมาดีขึ้น ประกอบกับทิศทางดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลง

ธนาคารมองว่าตลาดคอนโดมิเนียมในปีหน้าจะได้รับความสนใจมากขึ้นหลังเกิดน้ำท่วมหนักในปีนี้ ทั้งในแง่ของผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย รวมถึงผู้ประกอบการที่จะสร้างโครงการใหม่ โดยทำเลจะเน้นในพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วม พื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ หรือ ชานเมือง จะเป็นย่านศรีนครินทร์ หรือบางนา ส่วนพื้นที่ชั้นกลางจะเป็นย่านพระราม 9 พื้นที่ชั้นในย่านลุมพินีจะได้รับความสนใจมากขึ้น

ขณะที่พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมจะถูกประเมินราคาตลาดลดลง 10-20% และจะเป็นอุปสรรคในการกำหนดราคาขายของผู้ประกอบการและการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ซึ่งในโครงการที่ถูกน้ำท่วมมากอาจจะมีการประเมิน LTV อยู่ที่ 80-90% ขณะที่พื้นที่ไม่ถูกน้ำท่วมจะให้ LTV อยู่ที่ 90-100%

นายชาติชาย กล่าวว่า ในปีหน้าคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)จะมีการออกกรมธรรม์ภาคบังคับในการประกันบ้านเพิ่มจากอัคคีภัยอีก 5 ภัย คือ อุทกภัย วาตภัย แผ่นดินไหว ลูกเห็บ และ จลาจล ซึ่งจะมีค่าเบื้ยประกันเพิ่มขึ้น 279 บาท

สำหรับในส่วนของ KBANK มีลูกค้าสินเชื่อบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 152,614 ราย เป็นเงินสินเชื่อ 21,000 ล้านบาท มีลูกค้าขอรับความช่วยเหลือ 57,000 ราย คิดเป็น 68,000 ล้านบาท ในขณะที่ลูกค้าสินเชื่อบ้านของธนาคารที่ถูกน้ำท่วมมี 69,000 ราย แสดงความจำนงขอรับความช่วยเหลือแล้ว 3,000 ราย

ธนาคารได้ออกมาตรการในการช่วยเหลือ 3 รูปแบบ คือ 1.การลดหย่อนการผ่อนชำระรายเดือน สูงสุดไม่เกิน 40% ของยอดผ่อนชำระปกติ เป็นเวลา 12 เดือน 2. เลือกผ่อนเฉพาะดอกเบี้ย เป็นเวลาสูงสุด 6 เดือน และ 3. พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 3 เดือน

นอกจากนี้ ธนาคารยังจัดสินเชื่อบ้านอเนกประสงเพิ่มเติมเพื่อซ่อมแซมบ้านได้สูงสุด 100% ของสินเชื่อที่ผ่อนชำระแล้ว คิดดอกเบี้ยพิเศษ 0% 6 เดือน ผ่อนชำระสูงสุด 15 ปี หรือ สินเชื่อบ้านทวีทรัพย์ ลูกค้านำบ้านปลอดภาระมาเปลี่ยนเป็นเงินกู้ได้ คิดดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน ผ่อนชำระสูงสุด 15 ปี รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ข้อมูลประสานงานช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในการฟื้นฟูและซ่อมแซมบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ