BJC คาดยอดขายปี 54 โตเกิน 15% แม้น้ำท่วม เหตุ 9 เดือนแรกโตแล้ว 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2011 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการผู้จัดใหญ่ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) กล่าวว่า ไตรมาส 4/54 คาดว่ายอดขายและกำไรชะลอลง เนื่องจากลูกค้าได้รับผลกระทบน้ำท่วม ทำให้การผลิตยังไม่กลับมาเต็มที่ แต่ทั้งปียอดขายน่าจะเติบโตเกิน 15% เพราะช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้สามารถทำยอดขายเติบโตเกิน 20% ไปแล้ว

และทั้งปี 54 บริษัทยังเชื่อว่ายอดขายจะเติบโตเกิน 2.5 หมื่นล้านบาท จากปี 53 ที่มียอกขาย 2.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะเติบโตกว่าปีก่อนด้วย

นายอัศวิน เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถสรุปความร่วมมือกับพันธมิตรในเวียดนามเหนือภายใน 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งพันธมิตรดังกล่าวเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่สามารถกระจายสินค้าได้ดี เชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนการกระจายสินค้าของบริษัทให้ครอบคลุมทั้งประเทศเวียดนาม

นอกจากนั้น โรงงานผลิตกระป๋องในเวียดนามคาดว่าจะเดินเครื่องผลิตได้ในเดือน ก.พ.55 และจำหน่ายได้ในเดือน พ.ค. 55 กำลังการผลิต 1.5-1.6 พันล้านบาท/ปี โดยคาดว่ายอดขายจะเริ่มเข้าตั้งแต่ไตรมาส 2/55 และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 56

บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายปี 55 เติบโต 15% จากทุกธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศคิดเป็น 15% เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 11-13% โดยบริษัทเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเวชภัณฑ์และขายตรง แต่ยังเน้นธุรกิจค้าปลีกและกลยุทธ์กระจายสินค้าให้ทั่วถึง

นายอัศวิน กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทใช้งบลงทุนไปแล้วกว่า 4 พันกว่าล้านบาท ส่วนปีหน้าอยู่ระหว่างการทำงบลงทุน แต่บริษัทมั่นใจว่ามีกระแสเงินสดเพียงพอ โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ขณะที่เตรียมเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณากำหนดวงเงินออกหุ้นกู้เตรียมไว้ 5-6 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นการทยอยออกภายในปี 55 เพื่อชดเชยหุ้นกู้เดิมที่ครบอายุ

"การเพิ่มทุนจะทำก็ต่อเมื่อสามารถเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่เท่านั้น ที่ผ่านมาการซื้อเอเชียบุ๊คไปแล้ว คาดว่าจะมีกำไรในปี 55 และเร็วนี้จะเปิดสาขาใหญ่ในเซ็นทรัลเวิลด์...ส่วนเหตุกาณ์น้ำท่วมบริษัทไม่กระทบในตัวโรงงาน แต่มีปัญหาในส่วนซัพพลายเออร์ได้รับกระทบบ้างในเดือนตุลาคม"นายอัศวิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ