ก.ล.ต.กล่าวโทษ"บริษัทอินเทรนด์ฯ"ทำธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2011 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ บริษัท อินเทรนด์ คอนซัลแตนท์ (ประเทศไทย) จำกัด กับพวก กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

สืบเนื่องจากการที่ ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบการประกอบธุรกิจของบริษัท อินเทรนด์ คอนซัลแตนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่บนถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแส พบว่า บริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

จากการตรวจสอบพยานหลักฐาน พบว่าในช่วงเดือนกรกฎาคม 2552 ถึงปัจจุบัน บริษัทอินเทรนด์ฯ ได้แสดงตนต่อบุคคลทั่วไป โดยลงโฆษณาบนเว็บบอร์ดที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน และเว็บไซต์ www.intrendgold.com ว่าเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าของบริษัทในฮ่องกง ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า โดยมีเจ้าหน้าที่การตลาดโทรศัพท์ชักชวนผู้ลงทุน

และเมื่อผู้ลงทุนสนใจ เจ้าหน้าที่การตลาดจะส่งเอกสารแนะนำบริษัทให้ทาง e-mail หรือโทรสาร ซึ่งประกอบด้วย (1) ข้อมูลการลงทุน (2) วิธีการคำนวณผลตอบแทนในรูปแบบต่าง ๆ และ(3) ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนที่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ www.intrendgold.com เพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าใจว่าการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวสามารถทำกำไรได้โดยง่าย ทำให้มีผู้ลงทุนหลายรายหลงเชื่อและตัดสินใจเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้ากับบริษัท และชำระเงินลงทุนให้กับบริษัทเป็นเงินสดหรือโอนไปยังบัญชีของนิติบุคคลที่อ้างว่าเป็นบริษัทตัวแทนในฮ่องกง หรือใช้บริการโอนเงินผ่านบริษัทรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย

การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน ก.ล.ต. จึงได้ดำเนินการกล่าวโทษบริษัท อินเทรนด์ฯ นายชวนากร เทียรสวัสดิ์ กรรมการบริษัท และนางสาวสุพัตรา ศรีไพบูลย์ (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น นางสาวศุภธนิศร์ ศรีไพบูลย์) หรือนางสาวพลอย เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัท ซึ่งร่วมกันหรือช่วยเหลือการประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตของบริษัทอินเทรนด์ฯ ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวต่อไป และขอให้ผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบริษัทอินเทรนด์ฯ แจ้งข้อมูลไปยัง ปอศ.

อนึ่ง ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ขอให้เลือกลงทุนเฉพาะกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ซึ่งรายชื่อตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ