(เพิ่มเติม) PTT เลื่อนขายหุ้นกู้ 2 หมื่นลบ.ช่วง 12-20 ม.ค.55จากเดิมกำหนดไว้ในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า บริษัทเลื่อนแผนขายหุ้นกู้จำนวน 2 หมื่นล้านบาทจากปลายปีนี้ไปเป็นต้นปี 55 โดยจะเปิดจองซื้อในช่วง 12-20 ม.ค.55 แบ่งเป็น 2 รุ่น คือ อายุ 5 ปี และอายุ 7 ปี ซึ่งจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยภายในปลายเดือน ธ.ค.นี้

บริษัทได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ไปแล้วเมื่อ 25 พ.ย.54 กำหนดหนดวันออกหุ้นกู้เป็นวันที่ 27 ม.ค.55

หุ้นกู้ชุดดังกล่าวจะจัดสรรให้นักลงทุน 3 กลุ่ม คือ ผู้ถือหุ้นกู้ชุดเดิมที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนพ.ย.-ธ.ค.54 ราว 1 หมื่นล้านบาท ส่วนที่ 2 คือ จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นกู้ PTT รุ่นอื่น ๆ 6-7 พันล้านบาท และเหลือ อีก 3-4 พันล้านบาทจะจัดสรรให้นักลงทุนทั่วไป โดยหากความต้องการเกินกว่าจำนวนที่ออกจะมีการสุ่มเลือก (Random)

"เราเลื่อนออกหุ้นกู้ไปประมาณ 1 เดือนครึ่ง....ปีนี้เรายังมีเงินเหลือเงินที่ได้มาจากการขายหุ้นกู้จะเป็น cash ในมือสำหรับลงทุนต่อไป"นายเทวินทร์ กล่าว

สำหรับธนาคารพาณิชย์ 7 แห่งที่เป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ของ PTT ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารทหารไทย (TMB) ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT)

นายเทวินทร์ กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% วันนี้ ไม่น่าจะมีผลต่อภาระหนี้ของบริษัท ปัจจุบัน PTT มีหนี้สินอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยใกล้ 5% อายุหนี้เฉลี่ย 7 ปี แต่จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม ซึ่งมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มเห็นความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินเข้ามาดูแลเศรษฐกิจ จึงปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง แต่การปรับลดดอกเบี้ย 0.25% เป็นอัตราที่ไม่น่าแปลกใจ เพราะ ธปท.คงจะทยอยปรับลดดอกเบี้ยลง

ส่วนการออกหุ้นกู้ครั้งใหม่ของ PTT จะไม่กดอัตราดอกเบี้ย เพราะจะให้ความสำคัญกับผู้ให้กู้ เพราะเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการลงทุนในหุ้นกู้บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ