ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดเช้าพุ่ง 3.35% ขานรับแบงก์ชาติจีนลด RRR

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2011 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขานรับธนาคารกลางจีนที่ได้ปรับสัดส่วนการกันสำรองธนาคารเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่ง 3.35% หลังจากที่เปิดตลาดดีดตัวขึ้นกว่า 2% ปิดภาคเช้าที่ 2,411.53 จุด ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นปิดเช้าพุ่ง 3.65% ปิดที่ 10,047.60 จุด

หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์และโลหะนอกกลุ่มเหล็กดีดตัวขึ้นสูงสุด โดยหุ้นไชน่าไลฟ์ ทะยาน 9.17% และหุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า พุ่ง 2.39%

หุ้นตงหลิง นอนเฟอรัส เมทัลส์ กรุ๊ป ทะยาน 10% และหุ้นเจียงซี คอปเปอร์ พุ่ง 7.53%

หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ดีดตัวขึ้นอย่างคึกคัก หุ้นไชน่า แวงก์ พุ่ง 6.66% และหุ้นโพลี เรียล เอสเตท กรุ๊ป ทะยาน 8.58%

ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 3 ปี เพื่อผ่อนคลายภาวะสินเชื่อตึงตัวและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ธนาคารกลางจีนประกาศผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ทางธนาคารจะลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.5% มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยเป็นการประกาศลด RRR ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 หลังจากที่จีนใช้มาตรการคุมเข้มมาตลอด 2 ปีเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลนั้นกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง แม้ว่า หลายฝ่ายจะไม่แน่ใจว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะนำไปสู่การใช้นโยบายเงินตราที่ผ่อนปรนมากกว่านี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ